รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน

กรมป่าไม้ ร่วมกับ ศิลปินนักแสดงชวนคนไทยปลูกต้นไม้ 10 ล้านต้น “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน”

เมื่อวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2562 ณ บริเวณ สวนวชิรเบญจทัศ – นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส) เป็นประธานเปิดโครงการและกิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” พร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมปลูกต้นไม้ 10 ล้านต้น ในที่ดินของตนเอง สถานที่ราชการ  เอกชน สถานศึกษา ศาสนสถาน หรือตามสถานที่สาธารณะ ตามความเหมาะสม  และร่วมลงทะเบียนเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” ผ่านเว็บไซต์กรมป่าไม้ และขอรับ “ต้นกล้าแห่งความจงรักภักดี” ได้ที่หน่วยเพาะชำกล้าไม้ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง

          นายวิจารย์  สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กล่าวว่า รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศในทุกๆ ด้าน ด้วยอยากให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ดียิ่งขึ้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข  รัฐบาลจึงได้มีการกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในเรื่องของการยับยั้งการบุกรุกพื้นที่ป่า การแก้ปัญหาที่ทำกินของประชาชน การเพิ่มพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียวไม่น้อยกว่าร้อยละ 55 ของพื้นที่ประเทศ 

          อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีการบูรณาการร่วมกันแก้ปัญหาทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และความร่วมมือจากภาคประชาชนในการยับยั้งการบุกรุกพื้นที่ป่า  ตลอดจนร่วมส่งเสริมให้มีการปลูกต้นไม้และปลูกป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ตามที่อยู่อาศัย หรือตามศาสนสถาน สถานศึกษา และที่สาธารณะตามความเหมาะสม และเนื่องในโอกาสมหามงคลช่วงเวลานี้  ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับปวงชนชาวไทยที่ร่วมใจกันเป็นหนึ่งที่จะแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดทำโครงการกิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ

          อรรถพล เจริญชันษา  อธิบดีกรมป่าไม้ (ปม.) กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการกิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” กรมป่าไม้  ได้น้อมนำแนวพระราชดำริด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนประชาชนทั่วประเทศ ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้  โดยร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เลือกพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้ และกำหนดเป้าหมายการปลูกในโครงการไม่น้อยกว่า 10 ล้านต้น โดยกรมป่าไม้จะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการดังกล่าว นอกจากนี้ประชาชนสามารถขอรับกล้าไม้ “ต้นกล้าแห่งความจงรักภักดี” ได้จากหน่วยงานเพาะชำกล้าไม้ ของกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

          อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวต่อว่า กิจกรรมเปิดโครงการในวันนี้กรมป่าไม้ ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ศิลปินนักแสดง จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนให้ร่วมกันปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวตามสถานที่ต่างๆ และร่วมปลูกป่าในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม โดยจัดเตรียม “ต้นกล้าแห่งความจงรักภักดี” จำนวน 1,000 กล้า  อาทิ ต้นยางนา ตะเคียนทอง กฤษณา ประดู่ป่า และต้นพะยูง 

          ทั้งนี้โดยมีเหล่าศิลปินนักแสดง อาทิ ก้อง-ปิยะ/ โบวี่-อัฐมา/จิ๊บ-ปกฉัตร/เจี๊ยบ-ชมพูนุช/บอส-พุทธิพงษ์/บิ๊ก-ณทรรศชัย และอีกหลากหลายท่านเข้าร่วมงานและแจกจ่ายกล้าไม้พร้อมทั้งเชิญชวนผู้เข้าร่วมงานร่วมกันปลูกต้นไม้พร้อมลงทะเบียนปลูกต้นไม้ 10 ล้านต้น เพื่อให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานรับกล้าไม้กลับไปปลูกในพื้นที่ของตนเอง หรือตามสถานที่ต่างๆ ที่เหมาะสม พร้อมทั้งตั้งจุดให้บริการในส่วนของการลงทะเบียนการปลูกต้นไม้ และให้คำแนะนำขั้นตอน

          สำหรับการลงทะเบียนกับประชาชนผ่านเว็บไซด์กรมป่าไม้ ttps://plant.forest.go.th/ และทาง QR CODE ที่ปรากฏทางด้านล่างง่ายๆ เพียง 3 ขั้นตอน คือ 1) ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม 2) กรอกข้อมูลส่วนตัว 3) บันทึกภาพการร่วมปลูกต้นไม้ของท่านพร้อมรับใบประกาศนียบัตรการเข้าร่วมการปลูกต้นไม้ในโครงการฯ แบบอิเล็กทรอนิกส์และสามารถพิมพ์ออกมาจากระบบเก็บเป็นที่ระลึกได้

          “ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งโครงการกิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” 10 ล้านต้น และประชาชนในท้องที่ต่างจังหวัดสามารถขอรับกล้าไม้คุณภาพดี ได้ที่สถานีเพาะชำกล้าไม้ของกรมป่าไม้ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ส่วนเพาะชำกล้าไม้ เบอร์โทรศัพท์ 02 561 4292 ต่อ 5551 ได้อีกช่องทางหนึ่ง” อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าว

                                  —————————————-

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *