เดลต้าฉลอง30ปี

“เดลต้า” ฉลองครบรอบ 30 ปี

ผู้นำธุรกิจที่มิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

 

เดลต้า ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์เพาเวอร์ซัพพลายและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ก้าวไปข้างหน้าด้วยความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมฉลองครบรอบ 30 ปี พร้อมปรับเป้าหมายใหม่ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมได้ปรับโครงสร้างธุรกิจเป็นสามด้านด้วยกัน ได้แก่ พาวเวอร์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบอัตโนมัติ และโครงสร้างพื้นฐาน 

            นายเซีย เชน เยน ประธานบริหารบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากที่ประเทศไทยได้ประกาศก้าวสู่นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เดลต้า ประเทศไทย เป็นผู้นำด้านระบบอุตสาหกรรมอัตโนมัติมาอย่างยาวนาน โดยมีผลิตภัณฑ์ทุกประเภทในสายการผลิต เช่น ชุดเฟืองแพลนเนตตารี่เพิ่มความเร็วรอบ และอุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมการเคลื่อนที่ รวมถึงระบบควบคุมที่ซับซ้อน และระบบเครื่องจักรที่ปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ หรือ human machine interfaces (HMI) ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2557 เดลต้า ประเทศไทย ได้ขยายธุรกิจระบบอุตสาหกรรมอัตโนมัติอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศออสเตรเลีย และประเทศอินเดีย

“เดลต้าอยู่ในสถานะที่จะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สามารถช่วยธุรกิจและโลกของเราให้ดำเนินงานอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีประสิทธิภาพ โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และเดลต้าได้ปรับตัวให้ทันต่อการนำทรัพยากรของเดลต้าสู่เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อสร้างผลกระทบให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้จากที่เดลต้าได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2533 โดยเริ่มต้นจากธุรกิจที่เน้นการออกแบบและการผลิตสินค้าด้านการจัดการพลังงานและความร้อน ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา เดลต้าก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย [SET: DELTA] และได้รับรางวัลมากมายด้านนวัตกรรมและการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2560 เป็นต้นมา เดลต้า ประเทศไทย ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจเป็นสามด้านด้วยกัน ได้แก่ พาวเวอร์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบอัตโนมัติ และโครงสร้างพื้นฐาน

ทั้งนี้โดยหนึ่งในโซลูชั่นระดับโลกของเดลต้า ได้แก่ สายการผลิตอัจฉริยะแบบมัลติทาสกิ้งที่มีความยืดหยุ่นสูง เป็นระบบบูรณาการที่สามารถผลิตผลิตภัณฑ์หลายรายการได้อย่างต่อเนื่อง และหนึ่งในองค์ประกอบเฉพาะของระบบนี้คือ หุ่นยนต์ข้อต่อแบบหกแกน DRV ซีรีส์ ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากลด้วยรางวัล iF Design Award ปีพ.ศ. 2561

ขณะที่ประเทศไทยเปลี่ยนจากเศรษฐกิจบนพื้นฐานอุตสาหกรรมหนักไปสู่เศรษฐกิจสมัยใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ดาต้าเซ็นเตอร์จึงมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อภาคธุรกิจ คลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud computing) อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่งหรือ IoT (Internet of Things) อินเทอร์เน็ตบนมือถือ และการรวบรวมบิ้กดาต้า ทำให้ธุรกิจสมัยใหม่ต้องลงข้อมูลในดาต้าเซ็นเตอร์ ในการบริหารจัดการข้อมูลสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่มากมาย  เพื่อให้ธุรกิจจำนวนมากสามารถจัดการกับความท้าทายนี้ได้ เดลต้า ประเทศไทย ได้ออกแบบโซลูชั่นดาต้าเซ็นเตอร์โซลูชั่นของเดลต้าออกแบบมาเพื่อปรับตัวและเติบโตไปพร้อมกับหลากหลายประเภทธุรกิจ ดาต้าเซ็นเตอร์เหล่านี้ทรงประสิทธิภาพ ใช้พลังงานน้อย และปรับเปลี่ยนขนาดได้ตามความต้องการทางธุรกิจและพื้นที่ เดลต้า ยังคอยให้การดูแลอย่างเต็มที่ ตั้งแต่การให้คำปรึกษาเบื้องต้น การออกแบบเพื่อติดตั้งรวมถึงการบริการหลังการขายอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยานยนต์ไฟฟ้า ผู้นำแห่งเศรษฐกิจสีเขียวรูปแบบใหม่ของเอเชีย และรัฐบาลไทยคาดหวังว่าจะมียานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ 1.2 ล้านคัน ภายในปีพ.ศ. 2579 เพื่อสนับสนุนแผนโยบายนี้จึงจำเป็นต้องมีสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้ารองรับเป็นจำนวนมาก ซึ่งเดลต้าอยู่ในสถานภาพที่พิเศษกว่าผู้อื่นที่สามารถจัดให้บริการติดตั้งสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ยกระดับความเชี่ยวชาญในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการแปลงและจัดการพลังงาน เพื่อสร้างเครื่องชาร์จแบบไฟฟ้ากระแสตรง (DC) และไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ที่ใช้ทั้งระบบภาพสัญลักษณ์สื่อสารกับผู้ใช้ผ่านเว็บไซต์ หรือ Graphical User Interface (GUI) และแอปพลิเคชันสำหรับสมาร์ทโฟนในการติดตั้ง การใช้งาน และการบำรุงรักษาเพื่อลดความยุ่งยาก

ทั้งนี้โดยเมื่อต้นปีนี้ เดลต้าเปิดตัวอุปกรณ์ชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบชุดในประเทศอินเดีย และจะเปิดโรงงานผลิตในปีพ.ศ. 2562 เดลต้ายังวางแผนที่จะขยายงานด้านยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยได้ร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวงในกรุงเทพมหานคร และสถาบันยานยนต์ในบางปู เพื่อให้บริการโซลูชั่นสำหรับการชาร์จประจุไฟยานยนต์ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม เดลต้า ประเทศไทย ได้ให้ความสนใจอย่างจริงจังกับพลังงานสีเขียวและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้เดลต้าได้รับคัดเลือกจากบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำหรับหุ้นยั่งยืนเป็นเวลาต่อเนื่องถึง 3 ปี (พ.ศ. 2558-2560) และยังเป็นหนึ่งใน 21 บริษัทที่มีมูลค่าตลาดหลักทรัพย์สูงกว่าล้านล้านบาท ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์แปลงไฟจากโซลาร์เซลล์ (PV) ของเดลต้า ครอบคลุมความต้องการด้านพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมดตั้งแต่หลังคาที่อยู่อาศัยไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรม โดยผลิตภัณฑ์นี้ประกอบไปด้วยโมเดล M30A และ M50A รุ่นใหม่ ที่มีขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักเบา  ปัจจุบันสำนักงานของเดลต้าในประเทศไทย ได้ติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์แล้ว รวมทั้งสิ้น 4 เมกะวัตต์ เดลต้าจะติดตั้งระบบจัดเก็บพลังงาน (ESS) ขนาด 500 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง (kWh) ที่สำนักงานใหญ่ในบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อใช้ในการวิจัยความยั่งยืนต่อไป พร้อมแผนการที่จะขยายขอบเขตสู่ตลาดที่กำลังเติบโตต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้รัฐบาลของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เพิ่มความพยายามปรับปรุงอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยระบบไฟฟ้าแรงดันต่ำหรือระบบไมโครกริด (Micro Grid) กลายเป็นโซลูชั่นยอดนิยม เพื่อการทำงานแบบต่อเนื่องและจัดหาพลังงานแก่พื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน เดลต้าได้ยกระดับระบบจัดเก็บพลังงาน (ESS) เพื่อให้ตรงกับความต้องการด้านพลังงาน เมื่อปริมาณไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟแบบกริดอยู่ในระดับต่ำมากหรือนำพลังงานที่ผลิตได้ไปเก็บไว้ในช่วงเวลาการใช้งานต่ำสำหรับช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟสูงสุด สำหรับกริดที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ระบบจัดเก็บพลังงานของเดลต้า สามารถจัดเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์ในช่วงกลางวัน และระบบกริดจะทำงานในช่วงกลางคืน พลังงานที่เก็บไว้นี้สามารถนำมาใช้เพื่อรักษาเสถียรภาพในการจ่ายไฟเมื่อขายพลังงานแสงอาทิตย์นี้ให้กับระบบกริดหรือเมื่อใช้พลังงานโดยตรง ข้อได้เปรียบจากการเพิ่มประสิทธิภาพกำลังไฟฟ้าที่เชื่อถือได้ และให้ปริมาณไฟฟ้าสูงสุด มีส่วนช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค ทำให้ระบบจัดเก็บพลังงานของเดลต้ากลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วภูมิภาค

สำหรับระบบจัดเก็บพลังงานแบบบูรณาการของเดลต้าประกอบด้วยระบบปรับอาการสองทิศทาง อุปกรณ์แบตเตอรี่ ระบบควบคุม และระบบการจัดการแบบคลาวด์เพื่อให้บริการการจัดเก็บพลังงานครอบคลุมสำหรับการใช้งานในที่พักอาศัย การใช้งานเชิงพาณิชย์และระบบสาธารณูปโภค โดยแบตเตอรี่ลิเธียมไออนของเดลต้าครอบคลุมเซลล์ โมดูลขนาด 24V แล 48V ตู้จัดเก็บ และคอนเทนเนอร์สำหรับความต้องการที่หลากหลาย และเนื่องจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หวังที่จะพัฒนาเป็นตลาดหลักสำหรับระบบไมโครกริด เดลต้าจึงอยู่ในฐานะผู้บุกเบิกด้านระบบการจัดเก็บพลังงานในภูมิภาคนี้ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญต่อระบบกริดในอนาคต

ส่วนการก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 4 เดลต้า ประเทศไทย จะยังคงรักษาความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีต่างๆ สำหรับอนาคต เหมือนในหลายปีที่ผ่านมา การันตีด้วยรางวัลต่างๆ มากมายที่ได้รับ โดยในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เดลต้า ประเทศไทย ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก จากการเป็นบริษัทเดียวในประเทศไทยที่ดำเนินกิจการประเภทอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติระดับบรอนซ์ (Bronze Class) จาก RobecoSAM Sustainability Award  ด้วยความก้าวหน้าของเดลต้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการทางเทคโนโลยีทั้งธุรกิจและสังคม เดลต้าจึงมุ่งมั่นสร้างการเติบโตทางธุรกิจบนพื้นฐานการพัฒนาอย่างยั่งยืน โซลูชั่นต่างๆ ของเดลต้าเป็นที่ต้องการสูงจากทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอินเดีย ออสเตรเลีย และประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งล้วนมีส่วนช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของเดลต้าในอนาคต

สำหรับบมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประทศไทย) (ปก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.  2533 เป็นหนึ่งในผู้ผลิตชั้นนำของโลกด้านโซลูชั่นการจัดการพลังงานและความร้อน นอกจากนี้ เดลต้าฯ เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในระดับภูมิภาคหลากหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ อาทิ ระบบอัตโนมัติสำหรับอุตสาหกรรม ระบบแสดงผลครบวงจร และระบบเครือข่าย ด้วยพันธกิจของบริษัทฯ ที่ว่ามุ่งมั่นสร้างสรรค์ นวัตกรรมการใช้พลังงานสะอาดและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานเพื่ออนาคตที่ดีกว่า สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของบริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นการประหยัดพลังงานทางด้านเพาเวอร์อิเล็กทรอนิกส์ และด้วยนวัตกรรมการวิจัยและพัฒนาที่ทันสมัย ธุรกิจหลักของบริษัทฯ แบ่งได้ดังนี้ เพาเวอร์อิเล็กทรอนิกส์ ออโตเมชั่น และอินฟราสตรัคเจอร์ บริษัท มีสำนักงานขายมากมายในภูมิภาคหลักทั่วโลก โรงงานผลิตในอินเดีย สโลวาเกีย และไทย ศูนย์วิจัยพัฒนาและออกแบบในไทย อินเดีย เยอรมันและอื่นๆ อีกมากมายในหลายประเทศ

—————————————

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *