TCC Fair 2018

หอการค้าไทย เตรียมจัดงานแสดงสินค้า “หอการค้าแฟร์”

หวังกระคุ้นเศรษฐกิจคาดยอดขาย 1,000 ล้านที่เชียงใหม่

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การเติบโต ของประเทศภาคเศรษฐกิจการค้าและบริการจะมีสัดส่วนสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาหอการค้าไทยได้ด าเนินงานผ่านกิจกรรม ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทิศทางดังกล่าว อาทิ การริเริ่มจัดงานแสดงสินค้าขึ้นเป็นครั้งแรก ในประเทศไทย เมื่อปี 2505 ณ วังสราญรมย์ และในปี 2561 นี้ ในโอกาสการฉลองครบรอบ 85 ปี หอการค้าไทย จึงได้ริเริ่มการจัดงาน “หอการค้าแฟร์ หรือ TCC Fair” ขึ้นในระดับภูมิภาค โดยจะเริ่มจัดในภาคเหนือที่ “จังหวัดเชียงใหม่” เป็นแห่งแรก และจะหมุนเวียนไปยังภูมิภาคอื่นๆ อาทิ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในไตรมาสแรกของปีหน้า

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวถือเป็นความตั้งใจของหอการค้าไทยที่ต้องการยกระดับมาตรฐานงานแสดงสินค้าในระดับ ภูมิภาค เพื่อกระจายรายได้ไปยังท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการท้องถิ่น หรือ SME ที่มีศักยภาพในการขยายตลาด เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งจะน าไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังจะเป็นการแสดงศักยภาพของประเทศไทย โดยได้รวบรวมความเป็นที่สุดจากบริษัท ของคณะกรรมการ สมาชิก ผู้ประกอบการต่าง ๆ และเครือข่ายภาครัฐและเอกชน ในการประชาสัมพันธ์สินค้า การท่องเที่ยว และบริการ เป็นการเพิ่มโอกาสและช่องทางการตลาด ตลอดจนสร้างความร่วมมือเชื่อมโยงเครือข่ายให้เกิดความเข้มแข็ง ทั้งในระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคชุมชน ในรูปแบบของประชารัฐ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการผลักดัน ให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนที่ส าคัญ ในระดับภูมิภาค (เมียนมา, ลาว, จีนตอนใต้)

 

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจภาคเหนือ ครึ่งแรกปี 2561 ขยายตัวอยู่ที่ 2.8 % ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เห็นได้จาก การบริโภคและการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี อยู่ที่ 4.2% ซึ่งหอการค้าไทย ได้ก าหนดจัด งานหอการค้าแฟร์ ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิม พระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยคาดว่างานนี้จะเป็นแรงผลักดันส าคัญให้จังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดี สอดคล้องกับการด าเนินงานของหอการค้าไทยในโครงการส าคัญ อาทิ โครงการไทยเท่ และคณะท างานสานพลังประชารัฐด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและ MICE (D3) ที่มุ่งเน้น ในการกระตุ้นการใช้จ่ายในภูมิภาค กระจายรายได้ สร้างอัตลักษณ์ท้องถิ่นซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับท้องถิ่น รวมทั้งการขยายตัวจากการท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศไทยในภาพรวมต่อไป

นายกฤษณะ วจีไกรลาศ ประธานคณะกรรมการแสดงสินค้าและจับคู่ธุรกิจ หอการค้าไทย กล่าวว่า งานหอการค้าแฟร์ ได้มีการผนึกก าลังจากผู้ประกอบการสินค้าชั้นน าของไทยทั้งส่วนกลาง ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ มีความทันสมัย ข่าวประชาสัมพันธ์ N E W S R E L E A S E และนวัตกรรมที่โดดเด่น ในส่วนภูมิภาคน าโดยหอการค้าจังหวัด และเครือข่ายพันธมิตร มาร่วมจัดแสดงและจ าหน่ายสินค้า ภายในงานฯ ภายใต้ Concept “งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์เพื่อผู้บริโภค (The Regional Trade Consumer & Lifestyle Exhibition)” อีกทั้ง ได้มีการประชาสัมพันธ์งานครอบคลุมทั่วประเทศ รวมทั้งขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศ เพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV และกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ ผ่านเครือข่ายพันธฺมิตรของหอการค้าไทยในประเทศต่าง ๆ โดยมีบริษัทชั้นน าที่เข้าร่วมงาน อาทิ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จ ากัด (มหาชน) บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศ ไทย จ ากัด บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จ ากัด (มหาชน) บริษัท เบทาโกร จ ากัด (มหาชน) บริษัท ไทยน ้าทิพย์ จ ากัด บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จ ากัด ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์บริษัท ซี แวลู จ ากัด (มหาชน) บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จ ากัด บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จ ากัด (มหาชน) เป็นต้น

ความคาดหวังการจัดงานหอการค้าแฟร์กระตุ้นเศรษฐกิจภาคเหนือ อันจะน าไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวม ของประเทศ คาดหวังว่าจะจุดประกาย และสร้างความตระหนักให้ผู้เข้าเยี่ยมชมงานเห็นถึงความส าคัญของการพัฒนาสินค้า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก เกิดการเชื่อมโยงร่วมคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ Thailand 4.0 นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับ Media Partner จัดคอนเสิร์ตชั้นน าสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้เข้าชมงานด้วย

อย่างไรก็ตาม หอการค้าไทย คาดว่าการจัดงานดังกล่าวจะมีรายได้หมุนเวียน 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยกระตุ้น เศรษฐกิจในภูมิภาค ส่งเสริมให้เกิดการบริโภคและการท่องเที่ยวภายในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียง และจะส่งผลดี ต่อภาพรวมเศรษฐกิจในระดับประเทศต่อไป

นางสาว ธนวรรณ เถาว์มูล ฝ่ายประชาสัมพันธ์  บริษัท เซิร์ช เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จ ากัด กล่าวว่า บริษัท เซิร์ช เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จ ากัด ในฐานะผู้จัดคอนเสิร์ตทีวี 3 สัญจร ให้กับสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ของงานหอการค้าแฟร์ ซึ่งถือเป็นการร่วมงานกับหอการค้าไทยเป็นครั้งแรก ในส่วนของการสนับสนุนการจัดคอนเสิร์ตทีวี 3 สัญจร จะเกิดขึ้นในวันที่ 28 กันยายน 2561 นั้น จะมีดารานักแสดง และศิลปิน ที่ก าลังมีผลงานกับทางช่อง 3 และเป็นที่ นิยมมาร่วมสร้างความสุขและความสนุกสนานให้กับผู้ที่มาร่วมงาน ซึ่งงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป โดยจะมี กิจกรรมให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ร่วมสนุกเล่นเกม และมีของที่ระลึกมากมายจากทางช่อง 3 มามอบให้ และงานนี้ฟรีตลอดงาน โดยคาดหวังว่าคอนเสิร์ตทีวี 3 สัญจร จะร่วมสร้างสีสันและมอบความสุขให้กับผู้ชมที่ร่วมในงานได้เป็นอย่างดี

นายภูษิต ศศิธรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จ ากัด กล่าวว่า เพื่อให้สอด รับกับวัตถุประสงค์การจัดงาน ในการเป็นศูนย์กลางทางการค้าและการลงทุนในระดับภูมิภาค การจัดงานหอการค้าแฟร์ จึงจัดขึ้นโดยใช้มาตรฐานเดียวกันกับงาน THAIFEX-World of Food Asia ซึ่งถือเป็นมาตรฐานการจัดงานในระดับโลก ซึ่งจะเป็นการผนึกก าลังของผู้ประกอบการสินค้าชั้นน าของไทยจากส่วนกลาง และผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ มีความโดดเด่น จากส่วนภูมิภาครวมเข้าด้วยกันบนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร โดยได้จัดแบ่งกลุ่มของผู้ประกอบการ ออกเป็นโซนต่าง ๆ ทั้งบริเวณภายนอกและภายในอาคารแสดงสินค้า อาทิเช่น กลุ่มผู้ประกอบการโซนอาหาร, โซนผลไม้, สินค้าเกษตร, อสังหาริมทรัพย์, ธนาคารและการเงิน, โซนความงาม, โซนมอเตอร์โชว์ เป็นต้น

 

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *