ทส. ขับเคลื่อนโครงการ National SDGs Workshop

ทส. ขับเคลื่อนงานส่งเสริมเมืองต้นแบบสิ่งแวดล้อมยั่งยืนอาเซียนในโครงการ National SDGs Workshop

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ National “SDGs” Workshop ครั้งที่ 1 เพื่อเป็นการขับเคลื่อนแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนของประชาคมโลก ที่ได้นำมาประยุกต์ใช้เป็นแนวทางการพัฒนาในนานาประเทศ ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ต้องคำนึงถึงความสมดุลทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมในระดับภูมิภาคอาเซียน ระหว่างวันที่ 10 – 11 มกราคม 2562 ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค กรุงเทพมหานคร

นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในปัจจุบัน “การพัฒนาที่ยั่งยืน” เป็นแนวคิดกระแสหลักที่มุ่งเน้นความสมดุลการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การสหประชาชาติจึงได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขึ้น เพื่อใช้เป็นวาระการพัฒนาระดับโลกภายหลังปี2558 และเป็นแผนที่นำทางสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนในอีก15 ปีข้างหน้า เพื่อให้แต่ละประเทศมีแนวทางและเป้าหมายในการพัฒนาประเทศที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันและมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันทั่วทั้งโลก ตลอดจนเป็นแนวทางในการเปลี่ยนแปลงสู่การปฏิบัติจริงให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ภายใต้กรอบเป้าหมายทั้ง 3 มิติคือ มิติเศรษฐกิจ (Economic Dimension) มิติทางสังคม (Social Dimension) และมิติด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Dimension) โดยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 เป้าหมาย ต้องคำนึงถึงการเติมเต็มศักยภาพของคนให้มีความเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 11 (Sustainable Cities and Communities) การทำเมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความปลอดภัย ทั่วถึง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายวิจารย์ สิมาฉายา กล่าวต่อว่า สำหรับประชาคมอาเซียน ได้นำแนวคิดดังกล่าวมาประยุกต์ใช้เป็นทิศทางการพัฒนาในภูมิภาคเอเซียตะวันออกให้มีความชัดเจนขึ้น โดยกำหนดให้ขับเคลื่อน “เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน” ภายใต้ยุทธศาสตร์หลักด้านความยั่งยืน แผนงานประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนในวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี 2025 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อการเข้าถึงสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนอย่างเท่าเทียมในการรองรับกับการพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน สร้างเครือข่ายและบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาคีที่เกี่ยวข้องและพัฒนาศักยภาพท้องถิ่นด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม

ดังนั้น การขับเคลื่อนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ดังกล่าวนี้จะเป็นเครื่องมืออันสำคัญในการยกระดับการพัฒนาและจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมเมืองรวมทั้งเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรในภูมิภาคอาเซียนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในที่สุด ซึ่งการขับเคลื่อนการดำเนินงานการพัฒนาเมืองและการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองยั่งยืนตามเป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืนให้บรรลุผลสำเร็จอย่างแท้จริงต้องอาศัยพลังความร่วมมือของภาคีหลายภาคส่วนทุกระดับ ได้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชนและ ภาคประชาสังคม ประสานและสานสัมพันธ์การทำงานร่วมกันในลักษณะเครือข่าย ตลอดจนถ่ายทอดแนวคิด แนวทางการดำเนินงานให้ครอบคลุมทั่วถึงทั้งชุมชน พื้นที่และประชาชนทุกระดับ/นายรัชฎา…

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มีภารกิจหลักในการแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ ตามกรอบแนวทางระดับชาติและสากล ซึ่งได้แก่ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ เพื่อผลักดันและขับเคลื่อนการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองของประเทศไทยให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม พร้อมทั้งได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาที่มีความสมดุลด้านเศรษฐกิจและสังคม ควบคู่กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาเป็นแนวทางในการพัฒนาในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับชุมชน ท้องถิ่นสู่จังหวัด และประเทศ

ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) และมีบทบาทที่สำคัญโดยเป็นหน่วยงานประสานการดำเนินโครงการ ASEAN SDGs Frontrunner City ของประเทศไทย ภายใต้ความร่วมมือกับรัฐบาลญี่ปุ่น ASEAN Secretariat และ Japan – ASEAN Integrated Fund ซึ่งกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้รับมอบหมายจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการสนับสนุนและพัฒนายกระดับเมืองที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศ ให้มีความพร้อมสู่การเป็นต้นแบบเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนอาเซียน ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 ถึงปัจจุบัน ซึ่งในการดำเนินงานได้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน และการสร้างเครือข่ายการดำเนินงานระหว่างภาคีทุกภาคส่วน ทั้งระดับท้องถิ่น ประเทศ และภูมิภาคอาเซียน

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา กล่าวต่อว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการ National “SDGs” Workshop ครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 11 มกราคม 2562 ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค กรุงเทพมหานคร เป็นเวทีแห่งการสร้างความร่วมมือ ระหว่างองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานภาคีเครือข่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการร่วมคิดและเตรียมการในการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาเมืองและการจัดการสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาคอาเซียน เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

 ทั้งนี้โดยมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองสู่เป้าหมายการพัฒนา ที่ยั่งยืนในระดับภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Movement on Urban Environment Management towards SDGs) การเสวนา เรื่อง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองยั่งยืน รวมทั้งการประชุมย่อย เรื่องเทคนิคการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองยั่งยืนและการเก็บข้อมูลตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ใน 3 ประเด็น ประกอบด้วย Zero Waste, พื้นที่สีเขียวยั่งยืน และการจัดการป่าชุมชน ซึ่งจะทำให้กลุ่มเป้าหมายจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีทุกภาคส่วน เกิดความรู้ ความเข้าใจ ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองยั่งยืน สร้างความเข้มแข็งเครือข่ายเมืองต้นแบบสิ่งแวดล้อมยั่งยืนอาเซียน และเป็นการช่วยจุดประกาย เพิ่มพูนองค์ความรู้ และสร้างสรรค์สังคมการเรียนรู้ พลังแห่งความร่วมมือ ร่วมใจ ในการพัฒนาและจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองสู่ความเป็นเมืองต้นแบบการจัดการสิ่งแวดล้อมยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับภูมิภาคอาเซียน ต่อไป

                       ————-GEN————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *