สกว.MOU อส.พัฒนาท่องเที่ยว

สกว. จับมือ อส. พัฒนาการท่องเที่ยว

ประเดิมโครงการนำร่องที่หมู่เกาะสิมิลัน

 สกว.ผนึกกำลังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สร้างเครือข่ายความร่วมมือ          เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานฯ สู่ความยั่งยืน โดยมีโครงการวิจัยนำร่องพัฒนากระบวนการบริหารจัดการการท่องเที่ยวตามขีดความสามารถการรองรับการใช้ประโยชน์ด้านนันทนาการในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

นายจงคล้าย วรพงศธร  รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.)และศ. นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการและการวิจัย ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) และ สกว. ณ อาคารศูนย์ปฏิบัติการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อสร้างเครือข่าย  ความร่วมมือในการร่วมกันกำหนดประเด็นปัญหาการวิจัย การนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ และ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานฯ อันนำไปสู่ความยั่งยืนต่อไป

 ผู้อำนวยการ สกว. กล่าวว่า การท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญในการลดปัญหาความยากจน    อีกทั้งยังส่งเสริมเศรษฐกิจในระดับฐานรากที่สามารถสร้างรายได้และสร้างโอกาสให้กับคนในชุมชนทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หลายหน่วยงานจึงให้ความสำคัญกับการร่วมพัฒนาการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังประสบปัญหาความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย ความสะอาด คุณภาพของแหล่งท่องเที่ยว และการกระจายตัวของนักท่องเที่ยว

ดังนั้น แนวทางการพัฒนาตามวิสัยทัศน์การท่องเที่ยวไทย พ.ศ. 2579 เพื่อให้  “ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพชั้นนำของโลกที่เติบโตอย่างมีดุลยภาพบนพื้นฐานความเป็นไทย เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และกระจายรายได้สู่ประชาชนทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน” วิสัยทัศน์ประการที่ 5 คือ การพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการส่งเสริมความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่เสี่ยงต่อการเสื่อมโทรม การบริหารความสามารถในการรองรับ และการปลูกฝังจิตสำนึก ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงสอดคล้องกับนโยบาย ทิศทาง และกลยุทธ์ในการดำเนินงานของ อส. โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับ สกว. ที่จะเป็นสรรพกำลังเสริมด้านงานวิจัย โดยระหว่างหน่วยงานจะร่วมกำหนดประเด็นวิจัย การมีส่วนร่วม และการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย

ทั้งนี้ สกว. ได้จัดสรรทุนวิจัยที่มีพื้นที่ศึกษาภายใต้การดูแลของ อส. มาตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบัน รวมกว่า 90  โครงการ คิดเป็นงบประมาณกว่า 98 ล้านบาท แบ่งเป็นงานวิจัยมุ่งเป้าด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยว จำนวน 14 โครงการ งบประมาณ 38 ล้านบาท โดยมุ่งการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ล่าสุดทั้ง 2 หน่วยงานได้ตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยที่มุ่งเน้นการใช้ประโยชน์ในมิติต่าง ๆ จึงได้จัดพิธีลงนามดังกล่าวขึ้น ด้วยเห็นพ้องต้องกันว่าการส่งเสริมความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่เสี่ยงต่อการเสื่อมโทรม การบริหารความสามารถในการรองรับ และการปลูกฝังจิตสำนึก ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานฯ จำเป็นต้องสร้างความร่วมมือและบูรณาการระหว่างหน่วยงานในพื้นที่และภาคีเครือข่าย

           ภายใต้ความร่วมมือนี้ จะสร้างกรอบแนวคิดการวิจัยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการวิจัยและการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ภายใต้ความรับผิดชอบของ อส. อย่างยั่งยืน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวโดยผลผลิตจากงานวิจัยจะช่วยสนับสนุนและต่อยอดภารกิจของ อส. ต่อไป

สำหรับโครงการวิจัยนำร่องจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน คือ โครงการการพัฒนากระบวนการบริหารจัดการการท่องเที่ยวตามขีดความสามารถการรองรับการใช้ประโยชน์ด้านนันทนาการในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ผลที่คาดว่าจะได้รับคือ แผนการบริหารจัดการการท่องเที่ยวตามขีดความสามารถการรองรับการใช้ประโยชน์ด้านนันทนาการ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันในฤดูกาลการท่องเที่ยวหน้า

——————–GEN——————-

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *