งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งสกลนคร

แห่รอชมงานปราสาทผึ้ง 11 ขบวน  

ปราสาทผึ้งทั้ง 11 ขบวนจอดประจำจุดตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสกลนคร เพื่อร่วมขบวนแห่พิธีเปิดงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในช่วงเย็นวันนี้

หลังคุ้มวัดต่างๆ นำขบวนปราสาทผึ้ง ไปจอดตั้งแสดงให้นักท่องเที่ยวได้รับชม และถ่ายรูปเก็บเป็นภาพความประทับใจที่สนามมิ่งเมือง ในเขตเทศบาลนครสกลนคร เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ล่าสุด เช้ามืดที่ผ่านมา ขบวนปราสาทผึ้งเคลื่อนออกจากสนามมิ่งเมืองไปจอดรักษาสภาพตามร่มไม้โดยรอบศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร โดยในช่วงเช้าอากาศเย็น ขี้ผึ้งที่เป็นวัสดุรังสรรค์ปราสาทผึ้ง เกิดการหดตัวและกรอบ ช่างต้องทำการตกแต่ง เก็บรายละเอียดงานเพิ่มเติมเพื่อให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมร่วมพิธีแห่ในช่วงค่ำวันนี้ และเมื่อสายแดดออก ขี้ผึ้งจะเปื่อยยุ่ย ช่างเทียนต้องฉีดน้ำให้ความเย็นเป็นระยะ เพื่อไม่ให้ปราสาทผึ้งที่ทำมา 2-3 เดือน เปลี่ยนสภาพ 

ในยุคดั้งเดิม การรังสรรค์งานปราสาทผึ้งเป็นศิลปะในแนวสถาปัตยกรรม โดยการติดพิมพ์ล้วนๆครับ แต่ไม่กี่ปีมานี้ มีการนำเอาประติมากรรมการแกะสลักเทียนจากจังหวัดอุบลราชธานี เข้ามาผสมผสานเพื่อความหลากหลายสวยงามยิ่งขึ้น เพื่อน้อมถวายเป็นอามิสบูชาแด่พระพุทธเจ้าเมื่อครั้งเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับ

ทั้งนี้ ด้านบนเป็นปราสาทเรือนยอด นำรูปแบบมาจากพระที่นั่งในพระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งบางปะอิน และพระพุทธบาทสระบุรี ขณะที่ฐานล่าง มีการนำเสนอเรื่องราวหลากหลายตามจินตนาการช่างเทียนในแต่ละปี เช่น พุทธประวัติ นิทานชาดก วิถีชีวิตและการละเล่นพื้นบ้านของชาวชนบทอีสาน เป็นต้น 

นักท่องเที่ยวคนนี้มาจากจังหวัดเชียงใหม่ ประทับใจประเพณีการแห่ปราสาทผึ้ง และอัธยาศัยไมตรีของชาวสกลนคร จึงเดินทางมาเที่ยวชมเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน  โดยเมื่อเวลาบ่าย 3 โมง ได้มีการเคลื่อนขบวนไปตามจุดที่ทางจังหวัดจัดไว้ บริเวณถนนสุขเกษม เพื่อเตรียมแห่ปราสาทผึ้งประกอบแสงสีเสียง พร้อมขบวนวัฒนธรรม 16 ชนเผ่าพื้นเมืองใกล้เวลา 6 โมงเย็น มุ่งหน้าวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร สถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวสกลนคร (ขอบคุณภาพข่าวจาก อสมท.)

 

 

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *