ปลูกต้นไม้ปลูกธรรมะ วิสาขบูชา 2562

ทส. ร่วมกับ มูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ เชิญชวนประชาชน “ปลูกต้นไม้ปลูกธรรมะ วิสาขบูชา 2562 ”


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับมูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ เชิญชวนประชาชนร่วมทำบุญด้วยการ “ปลูกต้นไม้ปลูกธรรมะ วิสาขบูชา 2562” พร้อมแจกกล้าไม้ปลูกถวายเป็นพุทธบูชา จำนวน35,000 ต้น ในวันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. ณ บริเวณศาลาอเนกประสงค์ เทศบาลเมืองชัยภูมิ (ถนนคนเดิน) จังหวัดชัยภูมิ เพื่อรณรงค์ให้เกิดการทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ สร้างป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่ประเทศและเป็นการส่งเสริมธรรมะควบคู่กับการฟื้นฟูและรักษาธรรมชาติ
          สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532กำหนดให้วันวิสาขบูชาของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 18 พฤษภาคม 2562 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับมูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ กำหนดจัดกิจกรรม “ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ วิสาขบูชา 2562” ขึ้น ในวันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2562 ที่จังหวัดชัยภูมิเพื่อร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชน ทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ สร้างป่าในที่ดินของตนเองและที่สาธารณะใกล้บ้านทั้งในเมืองและชนบทตลอดจนพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมโดยมีการดูแลอย่างต่อเนื่องจนต้นไม้เติบใหญ่เป็นการสร้างพื้นที่ป่าสีเขียวให้แก่ประเทศและเพื่อร่วมกันรณรงค์สร้างประเพณีทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้เนื่องในวันวิสาขบูชา และวันต้นไม้ประจำปีของชาติ


         นายวิจารย์ สิมาฉายาปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) พร้อมด้วย นายธวัชชัยลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ นายธวัชชัย โตสิตระกูล กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ พร้อมคณะร่วมแถลงข่าวกิจกรรมดังกล่าว ณ ห้องประชุม 301อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

          สำหรับกิจกรรมภายในงาน “ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ วิสาขบูชา 2562”ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ประกอบด้วย การปลูกต้นไม้บูชาคุณพระพุทธเจ้า หน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ (รุ่นที่4) จากประเทศอินเดีย และต้นสาละอินเดีย จากประเทศเนปาล เพื่อพัฒนาเป็น “สวนวิสาขบูชา จังหวัดชัยภูมิ” บริเวณสวนสาธารณะ เทศบาลเมือง (ถนนคนเดิน) จังหวัดชัยภูมิ  การสวดสรภัญญะ “ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ วิสาขบูชา” ตักบาตรต้นไม้ และ ปาฐกถาธรรม โดย พระไพศาล วิสาโล  การเสวนาเรื่อง “จริงจากใจ นักปลูกโลกดีงาม” โดย พ่อคำเดื่อง ภาษี และคุณโจน จันใด ดำเนินรายการโดย นายประสาน อิงคนันท์ การแสดงดนตรีและวัฒนธรรม ตลอดจนการจัดแสดงนิทรรศการและออกร้านสินค้าเกษตร พิธีมอบรางวัลนักปลูกโลกดีงาม แก่นักปลูกต้นไม้ให้โลก ซึ่งสร้างประโยชน์และแรงบันดาลใจให้สังคมและผู้คน แจกกล้าไม้ยืนต้น ไม้โตเร็ว ไม้มีค่า ให้ผู้ร่วมงาน วัดและเครือข่ายชาวบ้านต่าง ๆ ในจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 35,000 ต้น อาทิ พะยูงยางนา สัก มะฮอกกานี ตะเคียนทอง หว้า เป็นต้น


          ทั้งนี้ นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้วกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ ยังได้จัดซุ้มแจกกล้าไม้ให้แก่ประชาชนที่ร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและถวายพระพรที่ท้องสนามหลวงในวันที่6 พฤษภาคม 2562 และในวันที่ 18 พฤษภาคม 2562ซึ่งตรงกับวันต้นไม้ประจำปีของชาติและวันวิสาขบูชา จะมีการจัดเปิดตัวโครงการ รวมใจไทย ปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ  ณ บริเวณสวนรถไฟ จตุจักร กรุงเทพมหานคร โดยโครงการดังกล่าวนี้ จะเป็นการปลูกต้นไม้ให้ได้ ทั้งสิ้น
10,000,000 ต้น อีกด้วย

                             ———————————

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *