กรมป่าไม้ เอาจริงตรวจเข้มผู้ลักลอบค้าขายของป่า

กรมป่าไม้ เอาจริง! จับรถขน ‘บุก’ พบผู้ต้องหาเตรียมส่งขายต่างประเทศ

กรมป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน โดยหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่สะเรียง และหน่วยป้องกันรักษาปาที่ มส.5 (อำเภอแม่สะเรียง) ออกตรวจลาดตระเวนปราบปรามการกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ตรวจยึดของป่า (บุกหรือไข่บุก) น้ำหนัก3,943 กิโลกรัม มีมูลค่ากว่า 300,000 บาท

          นางนันทนา  บุณยานันต์ โฆษกกรมป่าไม้ กล่าวถึง การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในการเข้าจับกุมผู้กระทำผิด ในการลักลอบขนย้ายของป่า “บุก” โดยผิดกฎหมาย สืบเนื่องจาก อธิบดีกรมป่าไม้ (นายอรรถพล เจริญชันษา) ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานเข้มงวดและเอาจริงกับกลุ่มนายทุนและผู้บุกรุกป่า ตลอดจนผู้ที่เข้าไปเก็บหาของป่าอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จากการข่าวรายงานว่าจะมีการลักลอบขน “บุก” ภายใน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

          ทั้งนี้โดยเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายเล็ก วงษา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่สะเรียงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง  ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อควบคุม ตรวจสอบการเก็บหาของป่า ภายหลังทราบจากแหล่งข่าวของหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.5 (อำเภอแม่สะเรียง)

          ทั้งนี้จากการสืบทราบว่าจะมีชาวต่างชาติมาว่าจ้างให้คนในพื้นที่ เก็บหาเมล็ดบุก โดยจะนำมากองรวมไว้ที่บริเวณหลังร้านล้างอัดฉีดรถยนต์ (คาร์แคร์) ในพื้นที่จึงได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเข้าไปทำการสืบ พบว่ามีการนำ “บุก” บรรจุกระสอบมาวางไว้ในบริเวณคาร์แคร์ดังกล่าวจริง จึงให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและพบว่ามีการนำหัวบุกขนขึ้นรถกระบะสีขาว ยี่ห้อ TOYOTA หมายเลขทะเบียน ผม 7870 เชียงใหม่ โดยรถยนต์ดังกล่าวเคลื่อนที่ออกจากร้านคาร์แคร์ไปตามถนนเส้นทางหลวง สายแผ่นดิน หมายเลข 108  จึงส่งชุดเจ้าหน้าที่ไล่ติดตามและแสดงตัวเพื่อเข้าจับกุม

          จากการตรวจค้นสามารถยึดจับกุมการกระทำผิดพบผู้ต้องหา 1 ราย ชื่อนายบัญฑิต บรรจักร และตรวจยึดของป่า (บุกหรือไข่บุก) นำหนักรวม 3,943 กิโลกรัม มีมูลค่ากว่า 300,000 บาท พร้อมด้วยรถกระบะบรรทุก 1 คัน และได้รวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมด้วยเอกสารและนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ. แม่สะเรียง เพื่อดำนินคดีตามกฎหมายต่อไป

          นางนันทนา กล่าวต่อว่า จากการรายงานของเจ้าหน้าที่จากการสอบถามผู้ต้องหาในเบื้องต้น ผู้ต้องหาเตรียมขนย้าย “บุก” เพื่อส่งขายให้ชาวต่างชาติ ส่งออกไปยังต่างประเทศเนื่องจากจากต่างประเทศนิยมนำไปเพาะขยายพันธ์ นำไปใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอาง ตลอดจนนำไปใช้เป็นสมุนไพรทางยา เพราะเมื่อนำสกัดสารที่มีชื่อว่า กลูโคแมนแนน (Glucomannan) ซึ่งเป็นใยอาหารที่มีคุณสมบัติช่วยลดและป้องกันการเกิดโรคในร่างกาย ช่วยในเรื่องการคุมน้ำหนักลดความอ้วนเพราะร่างกายของมนุษย์ไม่สามารถย่อยเส้นใยอาหารได้ ในต่างประเทศนั้นจึงนิยมบริโภคอาหารที่ทำจาก “บุก”

                                 ——————————————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *