กรมอุทยานฯได้กฤษ์ปล่อยกองกำลังดับไฟป่า

กรมอุทยานฯได้กฤษ์ปล่อยกองกำลังดับไฟป่า

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดพิธีปล่อยกำลังพลพนักงานดับไฟป่าสนับสนุนการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อเสริมกำลังพลเตรียมพร้อมสนับสนุนงานด้านไฟป่า

            นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีปล่อยกำลังพลพนักงานดับไฟป่าสนับสนุน การปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ร่วมด้วย นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (สาขาลําปาง) เจ้าหน้าที่ชุดสนับสนุนสนับการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าจำนวน 300 นาย เข้าร่วมพิธีด้วย ณ สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

          รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า “ได้รับมอบหมายนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ดำเนินการเรื่องนี้ เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน (จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.แม่ฮ่องสอน จ.แพร่ จ.น่าน จ.ลำปาง จ.ลำพูน จ.พะเยา และจ.ตาก) พบว่าปัจจุบันค่าหมอกควันฝุ่นละออง PM 2.5 และ PM.10 มีแนวโน้มสูงขึ้น

ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมีไฟป่าเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อระบบนิเวศป่าไม้ เกิดมลพิษหมอกควัน ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัยกับประชาชน ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม การเดินทางและการท่องเที่ยว ตลอดจนการดำรงชีวิตประจำวันของประชาชน ซึ่งคาดการณ์ว่าสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันจะมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2562 ดังนั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 มีมติให้ยกระดับการแก้ปัญหาฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองในต่างจังหวัดให้เป็นรูปธรรม”

          “นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติและพันธ์พืช จึงได้สั่งการให้จัดทำโครงการระดมพล เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2562 ขึ้น    โดยส่งกำลังพลไปสนับสนุนการปฏิบัติงานดับไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 9 จังหวัดภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ – 7 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นการระดมกำลังพลจากพื้นที่ที่มีปัญหาไฟป่าน้อยกว่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ จึงกำหนดมาตรการในช่วงวิกฤติ (15 ก.พ. – เม.ย) สนับสนุนกำลังพลพนักงานดับไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ได้กำหนดพิธีปล่อยกำลังพลพนักงานดับไฟป่าสนับสนุนการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า ในพื้นที่ ๙ จังหวัดภาคเหนือ วันเสาร์ที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ณ สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จำนวน 300 นาย” นายจงคล้าย กล่าว

          อย่างไรก็ตามกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีภารกิจหลักในการป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า    ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 9 จังหวัดภาคเหนือ โดยมีสถานีควบคุมไฟป่า จำนวน 50 สถานี กำลังพล จำนวน 2,520 นาย รวมทั้งมีการสนธิกำลังระหว่างประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตามนโยบายของรัฐบาลในการบูรณาการหน่วยงานและส่งเสริมการมีส่วนร่วม ดังนี้

          1. เครือข่ายการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จำนวน 790 เครือข่าย โดยมีการสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เครือข่ายละ 50,000 บาท จำนวน 542 เครือข่าย

          2. อาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.)จำนวน 24,857 คน

          3. กำลังพลดับไฟป่าในสังกัดกรมป่าไม้

          4. กำลังพลทหารจากกองทัพภาคที่ 3

          5. กำลังพลจากหน่วยงานทั้งกระทรวงมหาดไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ และทหารเพื่อปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่รุนแรง  ได้อย่างทันท่วงที

                                   ——————————————

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *