HANDS FOR HEROES By SCG

HANDS FOR HEROES”

รวมมือเรา เพื่อคนเฝ้าป่า ไม่ต้อง ‘ห่วงหน้า พะวงหลัง’ อีกต่อไป 

 “ผืนป่า” เปรียบเสมือนปอดขนาดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงทุกลมหายใจของทุกชีวิตบนโลก การดูแลผืนป่าจึงมิใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่ที่เราทุกคนพึงกระทำ เพื่อรักษาไว้ซึ่งลมหายใจของเราเอง

 ปัจจุบัน ประเทศไทยมีผืนป่ากว่า 102 ล้านไร่ คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 31 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ประเทศไทย และอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ากว่า 20,000 คน นั่นหมายถึง พื้นที่ป่ากว่า 5,000 ไร่ อยู่ภายใต้การดูแลของผู้พิทักษ์ป่าเพียง 1 คนเท่านั้น

ในวันนี้ จึงถึงเวลาแล้วที่เราคนไทยทุกคนจะร่วมมือกันแบ่งเบาภาระของผู้พิทักษ์ป่า กลุ่มคนที่ทุ่มเท เสียสละทั้งเเรงกายเเรงใจ รักษาผืนป่าเเทนพวกเรา จากความเสียสละของผู้พิทักษ์ป่าก่อเกิดเป็นแรงผลักดันให้ มูลนิธิเอสซีจี สานต่อเจตนารมณ์ส่งเสริมการสร้างขวัญและกำลังใจให้ผู้พิทักษ์ป่า โดยผนึกความร่วมมือกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยหน่วยงานภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน จัดโครงการ “HANDS FOR HEROES” รวมมือเรา เพื่อคนเฝ้าป่า เพื่อจุดประกายให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของผู้พิทักษ์ป่า และร่วมสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่จะจัดขึ้นตลอดปี 2561 นี้ ซึ่งนอกจากจะทำให้สังคมได้มีส่วนร่วมในการแบ่งเบาภาระหน้าที่ในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้พิทักษ์ป่าอีกด้วย

“Pain for Heroes” นับเป็นกิจกรรมแรกในโครงการ “HANDS FOR HEROES” ที่จัดขึ้นในงานแถลงข่าวเปิดโครงการฯ โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมเป็นอีกหนึ่งมือเพื่อส่งกำลังใจให้คนเฝ้าป่า ด้วยการซื้อและเพ้นต์เสื้อ รวมทั้งประมูลเสื้อจากฝีมือศิลปิน ดารา และบุคคลที่มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการเพื่อสมทบทุนจัดซื้อชุดอุปกรณ์ลาดตระเวนมอบให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ไม่ว่าจะเป็นชุดเครื่องแบบลายพราง รองเท้าเดินป่า เป้เดินป่า กระติกน้ำพกพาแบบกรองน้ำได้ รวมไปถึงเปลสนามแบบมีมุ้ง

“หมอล็อต” หรือ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน เผยถึงประสบการณ์การทำงานกับผู้พิทักษ์ป่า ในฐานะสัตวแพทย์สัตว์ป่าคนแรกของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่า “ครั้งแรกที่เข้าป่าก็ได้เห็นถึงความทุ่มเทเสียสละของผู้พิทักษ์ป่า ตอนนั้นผมเข้าไปรักษาช้างที่ได้รับบาดเจ็บจากการกระทำของมนุษย์ เวลาเข้าป่าเราเดินตามร่องรอยสัตว์ สัตว์เดินไปหน้าผาเราก็ต้องเดินไปหน้าผา สัตว์เดินไปในที่อันตรายเราก็ต้องไป ทั้งผมและเจ้าหน้าที่ต่างก็เผชิญกับสถานการณ์และรูปแบบการทำงานที่ยากลำบาก นอกจากต้องระวังภัยและค้นหาสัตว์ที่บาดเจ็บให้เจอ เรายังต้องระวังสัตว์อื่นๆ รวมไปถึงต้องรับมือกับสภาพอากาศในป่าที่กลางวันร้อน เย็นฝนตก กลางคืนหนาว ทำให้การใช้ชีวิตในป่าเอื้อต่อการเจ็บป่วย ตัวผมเองเคยเป็นมาลาเรีย และได้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าคอยให้การช่วยเหลือดูแล การทำงานของเจ้าหน้าที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงและความกดดันมากมาย ทางกรมอุทยานฯ จึงพยายามที่จะเข้ามาดูแลคุณภาพชีวิตของเจ้าหน้าที่ให้ดีขึ้น ขณะเดียวกัน การช่วยเหลือและการสนับสนุนของหน่วยงานต่างๆ ที่ขยายไปยังครอบครัวของเจ้าหน้าที่ รวมถึงการเปิดโอกาสให้สังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ ถือเป็นกำลังใจสำคัญที่ทำให้เจ้าหน้าที่รู้สึกไม่เดียวดาย ซึ่งงานในวันนี้สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าสังคมมองพวกเขาทุกคนเป็นฮีโร่ที่ช่วยปกป้องผืนป่า สังคมจึงเข้ามาประคับประคองและช่วยเหลือ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคน”

 

อีกหนึ่งหนุ่มที่รักษ์ป่าเป็นชีวิตจิตใจ “โน้ต” วัชรบูล ลี้สุวรรณ เล่าถึงความรู้สึกที่ได้มีส่วนร่วมทำงานเพื่อคนเฝ้าป่า ว่า “ผมเข้าป่ามา 10 กว่าปีแล้ว ได้มีโอกาสเห็นการทำงานที่ยากลำบากของผู้พิทักษ์ป่า จากจุดที่ผมได้เข้าไปคลุกคลี  ทำให้ผมพยายามที่จะนำเรื่องราวมาถ่ายทอดผ่านพื้นที่ส่วนตัว ผ่านการพูดคุยกับนักข่าว เพื่อบอกให้ทุกคนรับรู้และหันมาดูแลคนที่ดูแลป่า ดูแลทรัพยากรธรรมชาติแทนพวกเรา เพราะผมเชื่อว่าคนเราทุกคนมีจิตใต้สำนึกที่จะอนุรักษ์ป่า แต่อาจจะขาดโอกาสในการเข้าไปมีส่วนร่วม ซึ่งการจัดโครงการ HANDS FOR HEROES และกิจกรรม Paint for Heroes ครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดพื้นที่สาธารณะให้คนเมืองเข้ามาสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอย่างเป็นรูปธรรม และให้ความช่วยเหลือที่ตรงกับความต้องการของเจ้าหน้าที่จริงๆ โดยเฉพาะการซื้ออุปกรณ์ลาดตระเวนที่มีความทันสมัยและมีคุณภาพ ขณะที่การช่วยเหลือซึ่งขยายไปยังครอบครัว ผ่านการให้ทุนแก่บุตรผู้พิทักษ์ป่า ถือเป็นหลักประกันทางการศึกษาแก่ลูกๆ ของพวกเขา ต่อเติมกำลังใจที่จะทำให้พวกเขามีพลังดูแลผืนป่าอย่างไม่ต้องห่วงหน้า พะวงหลัง”

ทางด้าน เหมี่ยว-ปวันรัตน์ นาคสุริยะ ที่ตั้งใจมาร่วมเพ้นต์เสื้อเพื่อประมูลหาเงินสมทบให้กับโครงการฯ กล่าวว่า “เจ้าหน้าพิทักษ์ป่าจำเป็นต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นสิ่งมีค่าและมีราคามหาศาล ทุกวันนี้ยังมีคนล่าสัตว์ คนตัดไม้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานท่ามกลางความเสี่ยงเกือบทุกวัน ตัวพี่เองเคยเข้าไปเดินในป่าแค่ 2-3 กิโลเมตร พี่ยังรู้สึกว่าลำบากและเหนื่อย แต่เจ้าหน้าที่ต้องเดินป่าครั้งละ4-5 คืน เดือนละ 3-4  ครั้ง พี่มองว่าเป็นความเสียสละอย่างมาก พี่จึงตั้งใจว่าถ้ามีโอกาสช่วยเหลือในสิ่งที่ทำได้ พี่ยินดีทำ พอมูลนิธิเอสซีจีชวนมาร่วมกิจกรรม Paint for Heroes พี่ตอบรับเลย ยิ่งรู้ว่านำเงินไปซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นให้ผู้พิทักษ์ป่า ซึ่งต้องใช้เงินเยอะมาก และเป็นการให้เปล่าโดยไม่ได้อะไรกลับคืนมา แค่ได้เข้าไปดูแลคนที่รักษาป่าแทนเราก็เพียงพอแล้ว พี่เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่พร้อมจะสนับสนุนโครงการนี้ จึงอยากฝากเชิญชวนทุกคนให้มาร่วมกันคนละไม้คนละมือ เป็นมือเล็กๆ เพื่อสร้างพลังที่ยิ่งใหญ่ในการช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าต่อไป”

สำหรับ เอกชัย วรรณแก้ว จิตรกรไร้แขนหัวใจแกร่ง เผยความรู้สึกที่ได้มาร่วมเป็นหนึ่งกำลังใจให้คนเฝ้าป่า ว่า “โดยส่วนตัวผมอาจจะไม่ได้คลุกคลีอยู่กับผู้พิทักษ์ป่ามากนัก แต่ผมก็รับรู้ถึงความยากลำบากในการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้องเผชิญความเสี่ยงทั้งจากสัตว์ป่า โรคภัย และผู้กระทำผิด เรื่องป่าไม้เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องดูแลไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่เป็นทั่วโลกที่ตื่นตัวและให้ความสำคัญ ผมว่างานนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะดึงพลังสังคมมาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลป่า ผ่านการช่วยเหลือและสนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์ป่า สำหรับผลงานที่ผมจะวาดและนำมาร่วมประมูลในครั้งนี้ ผมได้แรงบันดาลใจมาจากฮีโร่ที่อยู่ในใจผมมาตลอด ท่านเป็นฮีโร่ที่มีบุญคุณกับประเทศและมีบุญคุณกับผืนป่าไทย ฝากถึงคนไทยทุกคนที่มีกำลังทรัพย์ และมีเวลาที่จะเข้ามาร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่มูลนิธิเอสซีจีจัดขึ้น ขอให้ยื่นมือเข้ามาร่วมปกป้องคน ปกป้องป่า เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติของเราให้ยังคงดำรงอยู่ชั่วลูกชั่วหลาน”

วันนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการร่วมมือ ร่วมใจ จากทุกภาคส่วนในสังคม มาช่วยกันเติมเต็ม ทำให้การช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่านั้นครอบคลุมมากขึ้น  ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการทำงานไปยังผู้พิทักษ์ป่า ให้พวกเขาไม่ต้อง ‘ห่วงหน้า พะวงหลัง’ มูลนิธิเอสซีจีและภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนจึงมีแผนจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ได้เเก่  Run for Heroes และ Song from Heroes-Song for Heroes  ขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมเป็นอีกหนึ่งมือเพื่อส่งกำลังใจไปยังผู้พิทักษ์ป่าผ่านกิจกรรมเหล่านี้

______________________________________

 

 

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *