“รมช.มนัญญา”คิกออฟโครงการปลูกฟ้าทะลายโจรสู้ภัยโควิด จ.พิจิตร

วันนี้ (21 ส.ค.64 )ณ แปลงปลูกฟ้าทะลายโจร ของสหกรณ์การเกษตรโพทะเล จำกัด ตำบลทะนง อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เป็นประธานเปิดงาน Kick Off โครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร (ฟ้าทะลายโจร) สู้ภัยโควิด-19 ของสมาชิกสหกรณ์ในจังหวัดพิจิตร โดยมี นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นางสาวอิงอร ปัญญากิจ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกร เข้าร่วม

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์

นางมนัญญา กล่าวว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายขับเคลื่อนการปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อป้อนเป็นวัตถุดิบให้กับผู้ผลิตยาฟ้าทะลายโจรเป็นยาต้านไวรัสโควิด19 และได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ดำเนินโครงการส่งเสริมการปลูกฟ้าทะลายโจรในสถาบันเกษตรกร โดยกรมวิชาการเกษตร จะสนับสนุนกล้าพันธุ์ที่มีสารแอนโดรกราโฟไลค์สูง ให้กับสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งผลที่ได้รับจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และอนาคตอาจจะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ จะเป็นโอกาสให้กับสหกรณ์ในการต่อยอด ขยายการส่งเสริมและเพิ่มพื้นที่ปลูกให้กับสมาชิกสหกรณ์รายอื่นๆ รักษาเสถียรภาพด้านปริมาณ และราคาให้เกิดความสมดุล ส่งเสริมให้ประชาชนใช้พืชสมุนไพรไทยเป็นทางเลือกในการบำบัด ควบคุม และรักษาโรคเพิ่มขึ้น 

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า การจัดทำโครงการฯ ในครั้งนี้ มีเป้าหมายคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมจำนวน 500 ไร่ มีเป้าหมายในปี 2564 จำนวน 100 ไร่ และปี 2565 จำนวน 400 ไร่ ในพื้นที่ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ โดยจะมีการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกสหกรณ์ปลูกฟ้าทะลายโจรเพื่อแปรรูปป้อนเข้าสู่ตลาด โดยได้กำหนดวิธีการดำเนินงานตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

สำหรับวันนี้ถือว่าเป็นวันเริ่มต้น (Kick Off) โครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร (ฟ้าทะลายโจร) สู้ภัยโควิด-19 ของสมาชิกสหกรณ์ในจังหวัดพิจิตร ซึ่งจังหวัดพิจิตรมีสหกรณ์เข้าร่วมโครงการ จำนวน 5 สหกรณ์ สมาชิก 59 ราย พื้นที่ปลูก 60 ไร่ ในลำดับแรก มีสหกรณ์เข้าร่วมโครงการนำร่อง จำนวน 2 สหกรณ์ สมาชิก 18 คน พื้นที่ปลูกรวม 8 ไร่ ได้รับการสนับสนุนกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจรจากกรมวิชาการเกษตร รวม 63,000 ต้น ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรโพทะเล จำกัด จำนวน 33,000 ต้น และสหกรณ์การเกษตรตะพานหิน จำกัด จำนวน 30,000 ต้น และจะขยายผลต่อไป 

        —————————————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *