“สถานการณ์แบบนี้ ได้เวลาเมกกะโซล่าร์หรือยัง”

“สถานการณ์แบบนี้ ได้เวลาเมกกะโซล่าร์หรือยัง”
 
ถึงเวลาเดินหน้าต่อได้แล้วหรือยัง?….สำหรับโครงการ “เมกะโซลาร์ ฟาร์ม” ที่”บิ๊กตี๋” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 พลโทรังษี กิติญาณทรัพย์ เคยผุดไอเดีย เสนอให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จับมือกับกองทัพบก ใช้พื้นที่ราชพัสดุที่อยู่ในความดูแลของกองทัพ จำนวน 3 แสนไร่ ผลิตไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ให้ได้ 30,000 เมกกะวัตต์

แนวความคิดครั้งนั้น บิ๊กตี๋ คิดผุดโปรเจคนี้ หวังรองรับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่อาจจะเลวร้ายมากขึ้น จากภาวะการณ์โรคระบาดโควิด-19 เพราะเชื่อว่า เป็นไปได้ที่สภาวะเศรษฐกิจจะตกต่ำถึงขั้นประชาชนไม่มีเงินจ่ายค่าไฟฟ้า และถ้าถึงวันนั้นจริง โครงการจะรองรับการใช้ไฟของภาคประชาชนได้ เพราะต้นทุนต่ำ และไม่ต้องนำเข้าเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากต่างประเทศ

ถึงวันนี้ความกังวลของ”บิ๊กตี๋” เหมือนจะใกล้ความจริงมากขึ้น เมื่อจำนวนคนติดเชื้อที่ทะลุหนึ่งหมื่นคนต่อวัน ส่งผลให้รัฐต้องมีมาตรการที่เข้มข้น และทำให้จำนวนคนตกงาน จากจำนวนกิจการที่ต้องปิดตัวลง มีจำนวนสูงขึ้นทุกวัน

          หนี้สินที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากภาระค่าใช้จ่ายต่างๆที่สูงขึ้น ขณะที่รายได้ลดลงทำให้ประชาชนเลือกที่จะจ่ายเงินเท่าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ ค่าไฟฟ้าจึงอาจเป็นค่าใช้จ่ายแรกที่ประชาชนไม่จ่าย ซึ่งนั่นหมายถึง จะกระทบต่อรายได้ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง และกระทบต่อเนื่องไปยังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผลกระทบถัดมาคือ เมื่อเก็บค่าไฟไม่ได้ ใครจะเป็นคนจ่ายค่าเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ที่ปัจจุบันใช้ก๊าซธรรมชาติและน้ำมันซึ่งมีราคาสูงและต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

ดังนั้นวันนี้ ถึงเวลาหรือยังที่รัฐบาลควรจะเปิดไฟเขียวให้ดำเนินโครงการ “เมกะโซลาร์ ฟาร์ม”  ที่ทาง ทบ.-กฟผ. เริ่มต้นโครงการไปบ้างแล้ว เพื่อเตรียมแผนรองรับวิกฤติด้านพลังงานที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะโครงการนี้ไม่เพียงช่วยรองรับวิกฤติด้านพลังงานเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นการลงทุน และกระตุ้นการจ้างงานภายในประเทศให้เกิดขึ้นอีกด้วย

โดยเฉพาะการดึงเม็ดเงินนับแสนล้านบาทจากภาคเอกชนด้านพลังงานทั้งในและต่างประเทศที่เคยให้ความสนใจนับสิบราย และพร้อมจะอัดฉีดเม็ดเงินใหม่เข้ามาในระบบ ให้เข้ามาลงทุนได้ทันที
ซึ่งนั่นหมายถึงส่งผลให้มีเม็ดเงินอัดฉีดเข้าสู่ระบบ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลไม่จำเป็นต้องควักเงินในคลังมาเพิ่มหนี้สาธารณะแต่อย่างใด

งานนี้หากโครงการ “เมกะโซลาร์ ฟาร์ม” สามารถทำได้รวดเร็ว เชื่อว่าประเทศชาติและประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างมากมาย เพราะจะรัฐบาลสามารถลดค่าไฟฟ้า ต่อลมหายใจให้กับประชาชนในประเทศได้อีกอึดหนึ่ง  เพราะไม่รู้ว่าวิกฤตโควิด-19 จะลากยาวไปอีกนานแค่ไหน

          —————————————————

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *