เพิ่มยอดขายให้ทะลุเป้า เคล็ดลับง่ายๆ กับการออกแบบผลิตภัณฑ์!

‘First impression’ คงไม่ได้ใช้เฉพาะกับการพบเจอผู้คนอีกต่อไป เพราะหากคุณได้ไปเดินตามห้างหรือร้านสะดวกซื้อ เพื่อเลือกซื้อของใช้ต่างๆ นอกเหนือจากคุณสมบัติและสรรพคุณของสินค้า อีกอย่างหนึ่งที่จะทำให้คุณสนใจหยิบสินค้าชิ้นนั้นขึ้นมาดูคงหนีไม่พ้นแพ็คเกจจิ้ง ซึ่งตรงนี้เองทำให้บริการรับออกแบบผลิตภัณฑ์สินค้ากลายเป็นอาชีพที่ถูกต้องการตัวมากที่สุดอีกอาชีพหนึ่ง ในยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันทางการตลาดที่สูง ทำให้กลุ่มผู้ผลิตหลายๆ ท่านมองหาจุดเด่นของตัว Product นั่นก็คือการที่รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์มีความแปลกใหม่ โดดเด่น ไม่เหมือนใคร  เพื่อที่จะมาดึงกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่และยกระดับฐานความนิยมเดิมของแบรนด์ตัวเองให้เพิ่มมากขึ้น แต่! ก่อนที่คุณจะไปจ้างผู้ให้บริการรับออกแบบผลิตภัณฑ์ คุณควรตั้งคำถามตัวเองก่อนง่ายๆ 4 ข้อ แต่จะตั้งคำถามเพื่ออะไร? และคำถามเหล่านั้นจะเป็นอะไร เราไปดูพร้อมๆ กันเลย

1.สินค้าของคุณคืออะไร?

เริ่มกันที่ข้อแรกและเป็นข้อที่คุณน่าจะรู้คำตอบดีที่สุด ว่าผลิตภัณฑ์สินค้าของคุณคืออะไร เป็นสินค้าประเภทไหน ผลิตมาจากอะไร มีความคงทนต่อสภาพอากาศได้มากน้อยเพียงใด เพราะทั้งหมดทั้งมวลนี้จะมีผลต่อการออกแบบแพ็คเกจจิ้ง ให้ภาพรวมของบรรจุภัณฑ์ออกมาดูดีและเข้ากับตัวสินค้ามากที่สุด อย่างเช่นสินค้าที่เป็นของเหลวอาจจะต้องเน้นไปทางรูปทรงที่แปลกตาเพื่อให้โดดเด่นเมื่อไปอยู่บนชั้นวาง สินค้าที่บอบบางแตกหักง่าย อาจจะถูกทดแทนด้วยบรรจุภัณฑ์ที่รับแรงกระแทกได้ดี หรือแม้แต่สินค้านำเข้าที่ไม่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป อาจจะต้องมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นพิเศษเพื่อให้ดึงดูดสายตาของกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ นั่นเอง

2.กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร?

ก่อนที่จะไปถึงขั้นออกแบบแพ็คเกจจิ้ง คำถามที่สองคือคุณต้องรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของคุณเป็นใคร เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ช่วงอายุประมาณเท่าไหร่ ฐานะทางสังคม รวมไปถึงรสนิยมในการเลือกซื้อของ เพราะในแต่ละกลุ่ม คนมีความชอบรูปลักษณ์ของแพ็คเกจจิ้งที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่นกลุ่มลูกค้าที่มีฐานะจะถูกดึงดูดด้วยแพ็คเกจจิ้งที่ดูมีความเรียบแต่หรู น้อยแต่โก้ ดูดีมีคลาส กลุ่มลูกค้าผู้สูงวัยอาจจะชอบความคลาสสิกของตัวผลิตภัณฑ์อาจจะเป็นแบบดั้งเดิม ตัวอักษรหนังสือใหญ่ๆ เพราะจะง่ายต่อการอ่านฉลากของสินค้า หรือกลุ่มลูกค้าเป็นเด็กก็ง่ายๆ คือเน้นสีสันสดใสและตัวการ์ตูน ดังนั้นหากคุณทราบก่อนว่ากลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร ก็สามารถกำหนดทิศทางการออกแบบบรรจุภัณฑ์หรือบอกบรีฟแก่ผู้ให้บริการ รับออกแบบ Packaging ให้เขาได้เห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น

3.สินค้าของคุณจำหน่ายที่ช่องทางใดบ้าง?

มาถึงคำถามข้อที่ 3 สินค้าของคุณจะถูกจำหน่ายผ่านช่องทางไหนบ้าง ช่องทางการจำหน่ายที่ว่านี้อาจจะเป็นการขายในสินค้าผ่านโลกออนไลน์ หรือการขายแบบปกติที่ต้องนำสินค้าไปวางที่เชลฟ์ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป มองเผินๆ หลายคนคงอาจจะสงสัยว่า จะรู้คำตอบไปทำไมในเมื่อข้อนี้มันไม่น่าจะมีผลกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ แต่! หากคุณตอบคำถามในข้อนี้ได้ ก็จะเป็นตัวช่วยให้การออกแบบแพ็คเกจจิ้งสินค้าของคุณง่ายขึ้น อย่างเช่นการขายสินค้าออนไลน์ อาจจะมีการออกแบบตัวบรรจุภัณฑ์ให้รองรับกับแรงกระแทกในขณะขนส่ง หรือสินค้าจะวางขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป ก็คงจะมีคู่แข่งมากมาย ดังนั้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าของคุณอาจจะต้องอาศัยฝีมือของผู้รับจ้างออกแบบผลิตภัณฑ์สักหน่อย เพื่อให้ตัวสินค้าของคุณโดดเด่นและเป็นที่น่าสนใจของลูกค้าที่พบเห็น

4.มูลค่าสินค้าของคุณประมาณเท่าไหร่?

มูลค่าสินค้าของคุณอาจมีผลกับการออกแบบแพ็คเกจจิ้งด้วยเช่นกัน เพราะหากสินค้าทั่วไป ผู้คนทุกระดับสามารถซื้อได้ การออกแบบบรรจุภัณฑ์อาจจะเน้นสีสันให้โดดเด่นมากกว่าดีไซน์ แต่หากเป็นสินค้าที่มีราคาค่อนข้างสูง คุณอาจจะต้องใส่ใจกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มากขึ้นกว่าเดิม ทั้งวัสดุที่ทำ ความแข็งแรง ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าที่จะมาซื้อ ทั้งนี้เพื่อให้ตัวสินค้ากับบรรจุภัณฑ์ไปในทิศทางเดียวกันนั่นเอง

หลังจากที่คุณตอบคำถาม 4 ข้อบนได้อย่างชัดเจนและครบถ้วนแล้ว คราวนี้คงเป็นหน้าที่ของผู้รับออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่จะต้องมาช่วยดีไซน์ นำเสนอไอเดียการออกแบบแพ็คเกจจิ้งที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของคุณให้มากที่สุด ซึ่งใน https://fastwork.co/packaging ก็มีนักรับออกแบบบรรจุภัณฑ์ฝีมือฉมัง ที่พร้อมจะช่วยให้สินค้าของคุณกลายเป็นสินค้าที่ถูกพูดถึงเรื่องความแปลกใหม่และดูดีของแพ็คเกจจิ้ง การันตีด้วยประสบการณ์การทำงานในวงการออกแบบมาอย่างยาวนาน นักรับจ้างออกแบบบรรจุภัณฑ์หลายๆ คนใน Fast Work ได้มีโอกาสทำงานและสร้างชื่อเสียงให้กับสินค้าแบรนด์ใหญ่ๆ มาอย่างมากมาย โดยแต่ละคนก็จะมีผลงานที่ผ่านมาให้คุณดู เพื่อประกอบการตัดสินใจในการจ้างงาน ซึ่งตรงนี้เองขึ้นอยู่กับความพอใจของคุณว่าจะเลือกใช้บริการกับนักออกแบบผลิตภัณฑ์คนไหน ถึงตรงนี้แล้วคุณคงเห็นได้ชัดว่าเรื่องการออกแบบตัวแพ็คเกจจิ้งของสินค้า สามารถเพิ่มยอดขายให้สินค้าของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะ First impression ของลูกค้าจะต้องเห็นแพ็คเกจจิ้งสินค้าก่อนเป็นอันดับแรก ถ้าแพ็คเกจจิ้งสินค้าดี มีความน่าสนใจ ก็เหมือนคุณมีชัยในสนามรบนี้ไปแล้วครึ่งหนึ่ง จริงไหมล่ะ?

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *