รพ.ราชวิถีชวนสร้างบุญใหญ่แห่งปี

“รพ.ราชวิถี”ชวนคนไทยสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี

จัด“เทศน์มหาชาติเพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี” 

 

รพ.ราชวิถี เชิญชวนคนไทยร่วมสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่โดยร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์   ใน โครงการ “เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี” ถวายเป็นพระราชกุศล และน้อมรำลึกพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา  กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  เพื่อสืบสานพระพุทธศาสนา – จรรโลงมรดกทางวัฒนธรรม  ทางศาสนาในการเทศน์มหาชาติ อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยและระดมทุน จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ รวมถึงจัดตั้งศูนย์โรคไตครบวงจร อาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี  เพื่อรองรับให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ป่วยโรคไตที่ด้อยโอกาสจากทั่วประเทศ ให้ได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึง ดังนั้นอาคารสถานที่ และเครื่องมือที่ทันสมัย จึงมีความจำเป็นมากที่จะต้องรองรับคนไข้ได้มากขึ้น รักษาผู้ป่วยได้เต็มศักยภาพและครบวงจรมากยิ่งขึ้น

 

 

 

นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลราชวิถี  เปิดเผยว่า โรงพยาบาลราชวิถี   เป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข รับส่งต่อป่วย  โรคที่มีความซับซ้อนจากโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศ และมีความเชี่ยวชาญให้บริการทางการแพทย์เฉพาะทางด้วยการฝึกอบรมแพทย์ ผลิตบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีคุณภาพสู่สังคมไทย  เพื่อหวังให้คนได้รับการรักษาที่ดีมีคุณภาพและเท่าเทียมกันมากว่า 67 ปี จึงทำให้รพ.คับแคบ  และทรุดโทรมลง ด้วยอาคารศูนย์การแพทย์ฯแห่งใหม่ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ปีละประมาณ1,500,000 คนต่อปี หรือวันละ 6,000 คน ซึ่งมีศูนย์การตรวจ – รักษาโรคเฉพาะทางครบวงจรตามมาตรฐานสากล  ห้องผ่าตัดอัจฉริยะ ศูนย์ผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ ศูนย์ไตเทียมด้วยเทคโนโลยีใหม่ ศูนย์ความเป็นเลิศทางแพทย์อีก 8 ศูนย์ แต่ยังขาดแคลนเครื่องมือแพทย์อีกมาก อาทิ เครื่องช่วยหายใจ เตียงผ่าตัด โคมไฟผ่าตัด  เครื่องอัลตร้าซาวน์ เครื่องล้างไต เป็นต้น     ซึ่งจำเป็นต้องใช้งบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ทั้งนี้ เพื่อให้อาคารศูนย์การแพทย์ฯ พร้อมให้บริการและสามารถรักษาพยาบาลผู้ป่วยด้อยโอกาส ได้เต็มศักยภาพและครบวงจรมากขึ้นดังนั้น โครงการ “เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี” จึงจัดขึ้น ด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ ทางด้านสาธารณสุขเพื่อประชาชนคนไทยมาอย่างยาวนาน เป็นการสานต่อปณิธาน  ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ในการรักษา ป้องกันส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพอนามัยของประชาชน รวมทั้งเป็นการสืบสานพระพุทธศาสนาและจรรโลงมรดกทางวัฒนธรรมทางศาสนา    ในการเทศน์มหาชาติและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่ต่อไป

สำหรับ“เทศน์มหาชาติ” ถือเป็นประเพณีโบราณซึ่งบรรพบุรุษไทยถือปฏิบัติสืบต่อกันมา   ตั้งแต่สมัยสุโขทัย เป็นการเทศนาถ่ายทอดเรื่องราวครั้งพุทธกาลที่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้าเสวยพระชาติ   เป็นพระเวชสันดร บรมโพธิสัตว์ที่ทรงบำเพ็ญบารมีของพระโพธิสัตว์ ได้ครบบริบูรณ์ทั้ง 10 ประการ  ซึ่งยากที่ผู้ใดจะปฏิบัติได้ การเทศน์มหาชาตินี้ พระธรรมกถึกสงฆ์ผู้แสดงได้เทศนาเป็นทำนองที่ไพเราะ    ได้อรรถรสน่าฟัง การสดับเทศน์มหาชาติเป็นการปลูกฝังคุณธรรม ศีลธรรม เป็นการให้คติสอนใจคน  ในสังคมได้ทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า และเชื่อว่าถ้าผู้ใดได้ฟังเทศน์ครบทั้ง 13 กัณฑ์ และดำเนินชีวิต  ตามหลักธรรมจะช่วยให้ชีวิตเป็นสุขร่มเย็น สังคมเป็นปกติสุขผลอนิสงฆ์จะทำให้ผู้นั้นสมปรารถนาโดยงาน เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี ถวายเป็นพระราชกุศล   และน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ได้รับเมตตาจาก   เจ้าประคุณ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ รับเป็นประธานฝ่ายบรรพชิต

ทั้งนีโดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 23-24 สิงหาคม 2561 ณ ห้องประชุมพิบูลสงคราม ชั้น 12 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ รพ.ราชวิถี ในการนี้ได้รับผ้าไตรพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 13 ไตร และได้รับพระกรุณาคุณจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปทรงสดับพระธรรมเทศนาเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร ในวันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคมนี้ เวลา15.00 น. อีกด้วย ซึ่งปัจจัยกัณฑ์เทศน์ และเงินร่วมทำบุญทั้งหมด จะนำสมทบทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์     และสร้างศูนย์โรคไตครบวงจร อาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดูแล        รักษาผู้ป่วยโรคไตได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทางด้าน นพ.กำธร ลีลามะลิ หัวหน้าศูนย์ไตเทียม โรงพยาบาลราชวิถี เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยป่วยด้วยโรคไตเรื้อรังประมาณ 8 ล้านคน โดยเป็นผู้ป่วยไตเรื้อรังระยะสุดท้ายกว่า 100,000 คน     ที่ต้องได้รับการฟอกเลือดหรือล้างไตทางช่องท้อง และมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องร้อยละ 15-20 ต่อปี โรคไตป้องกันได้ โดยหลีกเลี่ยงอาหารเค็ม ควบคุมโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงให้ดี ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาบางตัวที่มีผลเสียต่อไต เช่น การใช้ยาแก้ปวดลดการอักเสบอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน  หรือ หลีกเลี่ยงการใช้ยาสมุนไพรที่ไม่มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องได้มาตรฐาน  และโรคไตหลายโรค ที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ถ้าได้รับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งสามารถตรวจพบโรคไตระยะแรกได้จากการตรวจคัดกรองโรคไตในการตรวจสุขภาพประจำปี งานโรคไตโรงพยาบาลราชวิถี ได้รักษาผู้ป่วยโรคไตมากว่า 50 ปี มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา   กว่า 12,000 คนต่อปี โดยปัจจุบันยังมีผู้ป่วยที่ทำการรักษาที่ศูนย์ไตเทียมโรงพยาบาลราชวิถี กว่า 1,500 คนต่อปี

สำหรับศูนย์โรคไตครบวงจร รพ.ราชวิถี ประกอบด้วย 5 หน่วยงานที่ดูแลผู้ป่วย ประกอบด้วย(1) คลินิกโรคไต (Kidney Disease Clinic) ที่ทำการวินิจฉัย รักษาโรคไตให้หาย หรือ ชะลอความเสื่อมในกรณีที่รักษาไม่หายขาด (2) คลินิกล้างไตทางช่องท้อง (Peritoneal Dialysis Clinic) สำหรับผู้ป่วยไตวาย  ที่ต้องรักษาด้วยการล้างไตทางช่องท้องซึ่งเป็นการรักษาด้วยตนเองที่บ้านเป็นหลัก จึงต้องมีทีมที่ออกเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้านและดูแลให้คำปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง (3) หน่วยฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (Hemodialysis Unit) ที่ทำการฟอกเลือดให้กับผู้ป่วยไตวายทั้งแบบวิกฤติ เฉียบพลัน และ แบบเรื้อรัง  (4) คลินิกเส้นฟอกเลือด (Vascular Access Clinic) ที่ทำการสร้างเส้นเลือดพิเศษหรือสายที่ใช้สำหรับ  การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ตรวจประสิทธิภาพและดูแลรักษาเส้นฟอกเลือดเลือดให้ใช้ได้  อย่างมีประสิทธิภาพและยาวนานที่สุด ซึ่งบริการดังกล่าวนี้ยังขาดแคลนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ  ทำให้มีผู้ป่วยถูกส่งตัวเข้ามารับการรักษาที่ รพ.ราชวิถี จำนวนมาก และ (5) ศูนย์ผ่าตัดเปลี่ยนไต ซึ่งเป็นการรักษาโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้ายที่ดีที่สุด

โรงพยาบาลราชวิถี จะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการรักษาคนทุกคนอย่างเสมอภาค  ได้มาตรฐาน ลดขั้นตอนและเพิ่มความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น  จำเป็นต้องมีงบประมาณสนับสนุนเพิ่มอีกประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งคนไทยทุกคนสามารถร่วมช่วยต่อชีวิตคนป่วยไข้ที่ยากไร้นี้ได้  ดังนั้น โรงพยาบาลราชวิถี ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ต่างๆ   หรือร่วมทำบุญตามศรัทธา และร่วมฟังเทศน์มหาชาติ เวชสันดรชาดกทั้ง13 กัณฑ์ (1,000 พระคาถา)     กับโครงการ “เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี ถวายเป็นพระราชกุศลฯ” โดยร่วมบริจาคได้ที่ “ศูนย์การแพทย์ราชวิถี ในมูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี” ธนาคารไทยพาณิชย์ หมายเลขบัญชี 051-2-69056-1 หรือ สอบถามโทร 02–3547997-9 ต่อ101, 04 แล109 http://www.rajavithihospitalfoundation.org

—————————–GEN——————————

 

 

 

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *