101 True Digital Park

101 True Digital Park จัดงานเทศกาล 101 กรีนเกินร้อย

101 True Digital Park พื้นที่ความสุขแห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ ร่วมฉลองวันสิ่งแวดล้อมโลกด้วยเทศกาล 101 กรีนเกินร้อย “Sustainable Fest” ปลุกพลังกรีนให้คนเมืองร่วมกิจกรรมตลอดปี หวังช่วยลดการใช้พลังงานลง 30% และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 15,000 ตันต่อปี

                คุณณิชา ศรีสงวนสกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายงานบริหารพื้นที่พาณิชย์ และค้าปลีก ภายใต้การพัฒนาโครงการของ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MQDC กล่าวว่า   วัน-โอ-วัน ทรู ดิจิทัล พาร์ค (101 True Digital Park)  ได้กำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อร่วมสนับสนุนให้ทุกคนได้ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมในสัปดาห์วันสิ่งแวดล้อมโลก (5 มิ.ย.)

          ทั้งนี้เพื่อตอกย้ำปรัชญาในการดำเนินธุรกิจ For All Well-Being อย่างต่อเนื่อง หลังจากเปิดตัวไลฟ์สไตล์คอมเพล็กซ์ที่ครบวงจรแห่งแรกของกรุงเทพฯ  ในฐานะจุดหมายปลายทางระดับโลก (Global Destination) ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  ได้มีการเปิดตัวกิจกรรม เอาใจสายกรีนในคอนเซ็ปต์   เทศกาล 101 กรีนเกินร้อย “Sustainable Fest” อาทิ งานดินเนอร์การกุศล “From Farm to City Dinner” by 101 & Ginger Farm Kitchen ร่วมกับเชฟชื่อดังชาวเดนมาร์ก Carsten Kyster โดยใช้วัตถุดิบออร์แกนิคมาสร้างสรรค์เมนูอาหาร เป็นต้น

          นายฐนสรณ์ ใจดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค เปิดเผยว่า ทรู ดิจิทัล พาร์ค มุ่งมั่นสร้างสรรค์โครงการให้เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่โดดเด่นด้วยระบบนิเวศครบวงจรเพื่อสตาร์ทอัพ และตอบโจทย์การใช้ชีวิตดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งการทำงานและไลฟ์สไตล์ประจำวันของคนยุคดิจิทัล พร้อมกันนี้ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ยังนำเอาแนวคิดของการสร้างเมืองอัจฉริยะ หรือ  “Smart City” มาพัฒนาโครงการ

          ทั้งนี้เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในเมือง โดยนำเอาเทคโนโลยีล้ำสมัยมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ คุณภาพ ความปลอดภัย และสร้างความยั่งยืนให้แก่สังคม สิ่งแวดล้อม และประเทศชาติ ซึ่งโครงการได้มีการออกแบบให้ช่วยประหยัดพลังงาน ลดการสร้างมลภาวะ และเน้นการมีพื้นที่สีเขียวเพื่อให้ผู้ที่เข้ามาในโครงการได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น  ซึ่งการจัดเทศกาล 101 กรีนเกินร้อย “Sustainable Fest” เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลกในครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมให้คนเมืองมาช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมกันสร้างเมืองที่น่าอยู่ตลอดไป

          โดยล่าสุดเมื่อวันที่8 มิ.ย.2562 ที่ผาสยนนมา 101 True Digital Park จึงจัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ชื่อ เทศกาล 101 กรีนเกินร้อย “Sustainable Fest” ตอน Smart City เพื่อนำเสนอแนวคิดในการพัฒนาเมืองต้นแบบอัจฉริยะที่ผสมผสานทั้งเรื่องของ Digital, Green Space และ Lifestyle เข้าไว้รวมกันในที่เดียว เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ และมุ่งเน้นให้เกิดความยั่งยืนในสังคม ผ่านกิจกรรมทั้งงานอีเว้นท์ เวิร์คช้อป คอนเสิร์ต ซึ่งมีความหลากหลายเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย

          อาทิ Smart Talk จาก โจน จันได ผู้ก่อตั้งพันพรรณ ศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพึ่งตนเองและศูนย์เมล็ดพันธุ์ ในจังหวัดเชียงใหม่ เกือบสิบปีที่หันมาใช้ชีวิตพึ่งพิงธรรมชาติ  มาพูดให้กลุ่มเป้าหมายวัยทำงานหรือผู้สนใจทั่วไปที่อยากใช้ชีวิตติดธรรมชาติหรือกำลังหาข้อมูลเพื่อนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันในด้านการช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น เพราะแนวทางของปราชญ์พื้นบ้านนี้เป็นแนวทางการเกษตร เพื่อให้คนรุ่นนี้และรุ่นต่อไปมีอาหารการกินที่ยั่งยืนพึ่งพาตนเองได้ Smart Workshop กิจกรรมจัดสวนในขวด โดยใช้สารบำรุงดินออร์แกนิคจากเครื่องย่อยสลายเศษอาหารเป็นปุ๋ย เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่อาศัย      ในคอนโดแต่ต้องการใกล้ชิดธรรมชาติ หรือผู้ที่มีความสนใจงานอดิเรกที่ใช้พื้นที่จำกัดและมีความชื่นชอบด้านศิลปะการจัดวางหรืองานดีไซน์ในพื้นที่ขนาดเล็กได้ทดลองการจัดสวนในขวดก่อนที่จะขยายไปจัดสวนในพื้นที่ขนาดใหญ่ขึ้นในอนาคต Smart Collector กิจกรรมสำรวจความเป็น Smart City ของ 101 True Digital Park ด้วยการสะสม Check-in stamp ภายในโครงการให้ครบทั้ง 5 จุด เพื่อแลกรับของรางวัลพิเศษ เพื่อดึงดูดให้กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้ชีวิตได้รู้จักและเรียนรู้วิธีการลดขยะและประหยัดพลังงานในรูปแบบต่างๆ  

          “กิจกรรมทั้งหมดนี้จัดขึ้นเพื่อตอกย้ำจุดยืนของเรา ที่ต้องการนำเสนอว่าทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลโลกของเราด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งการเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมก็เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเน้นการเรียนรู้ที่จับต้องได้และจุดประกายให้ทุกคนสามารถร่วมรับผิดชอบต่อสังคม  ผ่านกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม  เรื่องการลดขยะและประหยัดพลังงานที่เราได้ดำเนินงานทั้ง 5 จุดนี้ เราหวังว่าจะช่วยปลุกพลังกรีนให้คนเมืองได้มาร่วมกิจกรรมกับเราตลอดทั้งปี”คุณณิชา กล่าว      

          คุณณิชา กล่าวต่อว่า     ในส่วนของโครงการ 101 True Digital Park  นั้นได้รับรางวัล Smart Cities – Clean Energy จากกระทรวงพลังงาน และมูลนิธิอาคารเขียวไทย รวมทั้งรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ด้านความยั่งยืน จากเวที AEC Excellence Awards จัดโดย Autodesk ในปี 2017 ด้วยจุดเด่นที่ชัดเจนในด้านสิ่งแวดล้อมดังที่กล่าวมา เราหวังว่าโครงการ 101 True Digital Park จะได้รับความร่วมมือ และการตอบรับจากผู้มาใช้บริการในส่วนต่างๆ ทั้งส่วนของพื้นที่ค้าปลีก และพื้นที่สำนักงาน เราตั้งเป้าว่าทุกกิจกรรมที่เราดำเนินการจะช่วยลดขยะและประหยัดพลังงาน เราคาดหวังว่าจะช่วยลดการใช้พลังงานลง 30% และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 15,000 ตันต่อปี

          ส่วนภายในเทศกาลกรีนเกินร้อยฯ  ยังมีกิจกรรมที่เรียกว่า ‘Smart Collector’ ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกัน โดยเป็นการสะสมตราประทับตามจุดต่างๆ ภายในโครงการ 101 True Digital Park ให้ครบทั้ง 5 จุด เพื่อแลกรับของรางวัลพิเศษมากมาย

          ทั้งนี้ประกอบด้วย1.  Bag Sharing โครงการฯ ร่วมมือกับ Echolab รณรงค์ให้ลูกค้าลดใช้ถุงพลาสติกในการซื้อสินค้า จึงมีแนวคิดให้บริการกระเป๋า Bag Sharing สำหรับยืมใช้ตามจุดต่างๆ ภายในโครงการ โดยวัสดุที่ใช้ทำกระเป๋า Bag Sharing เป็นตาข่ายกันฝุ่น (Mesh sheet) ที่ผ่านการใช้งานจริงระหว่างก่อสร้างโครงการ และนำกลับมาใช้เป็นกระเป๋า Bag Sharing ให้บริการลูกค้าที่มีหัวใจรักสิ่งแวดล้อม

          2. สารบำรุงดินออร์แกนิคที่ผลิตจากกากกาแฟ ผัก เปลือกผลไม้ และเศษอาหารภายในโครงการฯ ผ่านกระบวนการย่อยสลายโดยจุลินทรีย์จากเครื่องย่อยสลายเศษอาหาร จนออกมาเป็นสารบำรุงดินออร์แกนิค ช่วยกำจัดขยะในสิ่งแวดล้อม สามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างปลอดภัย ไม่มีสารตกค้าง

          3. พื้นผลิตพลังงาน โครงการฯ นำเทคโนโลยีที่สร้างพลังงานจากการเดินเท้า (Pavegen) มาใช้เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย โดยหลักการทำงานคือเมื่อเดินผ่าน แผ่น Pavegen จะแปลี่ยนแรงสั่นสะเทือนเป็นพลังงานไฟฟ้า ยิ่งเดินมากเท่าไหร่ ยิ่งได้พลังงานมากเท่านั้น

4. Reverse Vending Machine โครงการฯ นำเครื่อง RVM มาใช้สำหรับจัดการขยะประเภทขวดพลาสติก โดยใช้เทคโนโลยีบีบ-อัดขวดให้มีขนาดเล็กลง เพื่อสะดวกในการจัดเก็บและเพิ่มการรองรับปริมาณขยะได้มากขึ้น เครื่อง RVM นับเป็นนวัตกรรมใหม่ของประเทศไทยในขณะนี้ เป็นทางเลือกในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้ผู้บริโภคหันมาคัดแยกขยะมากขึ้น

                5. Upcycling Display โครงการฯ ได้ทำงานร่วมกับคุณศรัณย์ เย็นปัญญา ดีไซเนอร์และศิลปินแนวร่วมสมัย นำเสนอเรื่องราวของสัตว์นานาชนิดที่ได้รับผลกระทบจากการทิ้งขยะของมนุษย์ โดยดีไซเนอร์ได้ใช้วัสดุเหลือใช้ทั้งหมดนำมารังสรรค์เป็นผลงานศิลปะกึ่งนิทรรศการ ในรูปแบบดิสเพลย์และ Art Installation ที่ตกแต่งในจุดต่างๆ ของ 101 True Digital Park

          อย่างไรก็ตามเพื่อให้กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ทางวัน-โอ-วัน ทรู ดิจิทัล พาร์ค (101 True Digital Park)  ได้ร่วมมือกับ สถานีวิทยุ กรีนเวฟ จัดกิจกรรมเชิญชวนกลุ่มผู้ฟังที่มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมทั้ง     ได้รับเกียรติจาก 2 ดาราหนุ่มคนดัง หัวใจกรีนเกินร้อย ฟิล์ม- ธนภัทร กาวิละ และ ไบรท์ นรภัทร จากละครดังช่องวัน ที่มีหัวใจรักษ์โลก รักษาสิ่งแวดล้อม มาร่วมงานในวันเปิดตัวกิจกรรมอย่างเป็นทางการอีกด้วย

          สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้ที่   FB:101TheThirdPlace หรือ https://www.101thethirdplace.com/

———————————————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *