ทส. ร่วมกับ มูลนิธิปลูกต้นไม้ปลูกธรรมะ ทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้

ทส. ร่วมกับ มูลนิธิปลูกต้นไม้ปลูกธรรมะ เชิญชวนทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้

ทส. ร่วมกับ มูลนิธิปลูกต้นไม้ปลูกธรรมะเชิญชวนประชาชนร่วมทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ มูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ ลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อร่วมกันสร้างค่านิยมทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ สร้างป่า โดยเชิญชวนประชาชนทุกสาขาอาชีพร่วมสืบสานประเพณีทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้
สร้างป่า เนื่องในโอกาสต่าง ๆ และเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งตรงกับวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ทั้งนี้ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติซึ่งมีเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไม่ต่ำกว่า 55 % ในปี 2580

         นายวิจารย์  สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ พล ร.อ.ประพฤติพร อักษรมัต รองประธานกรรมการมูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะผู้ได้รับมอบอำนาจจากประธานกรรมการมูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อร่วมกันสร้างค่านิยมทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ สร้างป่า โดยโอกาสนี้ ผู้แทนอธิบดีกรมป่าไม้ผู้แทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้แทนอธิบดีทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้แทนองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ตลอดจนข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ สังกัดกระทรวงและที่ปรึกษามูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี ณ ห้องประชุม 301 อาคารกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

          สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อร่วมกันสร้างค่านิยมทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ สร้างป่า ในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนทุกสาขาอาชีพทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ สร้างป่า เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั้งในที่ดินของตนเอง ที่สาธารณประโยชน์ หรือพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมทั้งนี้ ต้องเป็นพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายแล้ว โดยมีการดูแลอย่างต่อเนื่องจนต้นไม้เติบใหญ่ เป็นการสร้างพื้นที่สีเขียวให้เพิ่มขึ้น กระจายทั่วประเทศ อีกทั้งเพื่อ ร่วมกันรณรงค์สร้างประเพณีทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ เนื่องในโอกาสต่าง ๆ และเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติให้เป็นประเพณีนิยม

ทั้งนี้ บทบาทและขอบเขตความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงฯ ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะดำเนินการจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ พร้อมทั้งสนับสนุนกล้าไม้ จำนวน 10 ล้านกล้า อีกทั้งสนับสนุนความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับต้นไม้ต่าง ๆที่เหมาะสมต่อพื้นที่ปลูก รวมทั้งให้คำปรึกษาในการดูแลรักษาต้นไม้ตามหลักรุกขกร ให้แก่บุคคลคณะบุคคล และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมรวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กนักเรียนและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้
สร้างป่า และสัมผัสเรียนรู้ธรรมชาติ


          สำหรับ มูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ จะดำเนินการร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการปลูกไม้ยืนต้นโดยปลูกในที่ดินของเกษตรกรและที่ดินสาธารณะของชุมชนที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายต่างๆ รวมทั้ง จัดตั้งสวนปันบุญ กระจายในหลายพื้นที่ หลายจังหวัดโดยจะเริ่มต้นปลูกในพื้นที่ 6 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยภูมิ สกลนคร ยโสธรฉะเชิงเทรา จันทบุรี และเชียงราย ทั้งนี้ เพื่อเป็นสะพานเชื่อมระหว่างคนที่ปรารถนาจะแบ่งปันต้นกล้าพันธุ์ไม้ให้แก่ผู้อื่นและคนที่ปรารถนาจะรับต้นไม้ไปปลูก หรือไปมอบให้กับคนอื่นๆ ในวาระต่างๆส่งเสริมการแบ่งปันส่งต่อความรักและความสุข

                   ——————————————

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *