เอ็นทีที คอม โชว์มาตรฐาน ISO 50001

เอ็นทีที คอม โชว์มาตรฐาน ISO 50001 ยกระดับการจัดการระบบพลังงานใน Bangkok 2 Data Center

 เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด (เอ็นทีที คอม) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านไอซีทีโซลูชั่นและการสื่อสารระหว่างประเทศในเครือของ        เอ็นทีทีกรุ๊ป (TYO: 9432) ตอกย้ำมาตรฐานการให้บริการศูนย์อมูล Thailand Bangkok 2 Data Center ภายใต้แบรนด์ “NexcenterTM”   โดยยกระดับการจัดการระบบพลังงานด้วย มาตรฐานสากล Energy Management System หรือ ISO 50001 ลดการใช้ไฟฟ้า ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีค่าชี้วัดที่ชัดเจน

          นายสุทธิพัฒน์ ลือประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทคโนโลยี บริษัท ดิจิทอล พอร์ท เอเชีย จำกัด ในกลุ่มบริษัท เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอร์เรชั่น กล่าวว่า เอ็นทีที คอม เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องของการประหยัดพลังงาน และด้วยการให้บริการในธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ ต้นทุนหลักกว่า 40เปอร์เซ็นต์ เกิดจากการใช้ไฟฟ้า และมีแนวโน้มว่าจะมีการใช้พลังงานมากขึ้น เราจึงต้องการมาตรฐานเพื่อแสดงถึงการควบคุมการใช้พลังงานใน Thailand Bangkok 2 Data Center ภายใต้แบรนด์ “NexcenterTM”  มาตรฐานระบบการจัดการพลังงาน Energy Management System หรือ ISO 50001 เป็นมาตรฐานด้านการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยควบคุมและลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน รองรับกับวิกฤตด้านพลังงาน และลดการส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานและไฟฟ้าให้กับลูกค้าที่ใช้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

          สำหรับ ISO 50001 เป็นมาตรฐานการควบคุมและการประเมินผลการใช้พลังงานในภาพรวม และระดับการใช้พลังงานในแต่ละส่วน โดยจะดูระบบมาตรฐานการตรวจวัด และการตรวจสอบ รวมถึงมาตรการในกาปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและมีการใช้พลังงานน้อยที่สุด โดยในธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์จะมีดัชนีชี้วัดที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ที่เรียกว่า POWER USAGE EFFECTIVENESS หรือ PUE ซึ่งเป็นค่าการวัดสัดส่วนการใช้พลังงานโดยรวมเมื่อเทียบกับการใช้พลังงานทางด้านไอที โดยค่าเฉลี่ยในกลุ่มประเทศโซนหนาวจะอยู่ที่ 1.6 PUE และในกลุ่มประเทศโซนร้อน จะอยู่ที่2.0 PUE

          “หลังจากที่เราใช้ระบบการจัดการพลังงาน ISO 50001 เข้ามาช่วยบริหารจัดการ สามารถลดค่าการใช้พลังงานลงมาอยู่ที่ 1.6 PUE โดยเป็นการวัดค่าพลังงานเทียบกับสัดส่วนการใช้ IP ต่อหนึ่งหน่วย โดยเราตั้งเป้าจะทำค่า PUE ให้ต่ำลง ซึ่งเมื่อกลับไปยังต้นทางเมื่อมีการใช้พลังงานที่น้อยลง ส่งผลให้เกิดการประหยัดไฟฟ้า และลดปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยไปในอากาศ รวมถึงช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่ง” นายสุทธิพัฒน์ กล่าวสรุป

          ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูล Thailand Bangkok 2 Data Center  หรือ NexcenterTM  ของเอ็นทีที คอม ยังได้รับมาตรฐานบริการและความปลอดภัยระดับโลก รวมถึงผ่านการรับรองมาตรฐานการจัดการด้านความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล (ISO 27001) มาตรฐานสำหรับศูนย์ข้อมูลเพื่อความปลอดภัยข้อมูลสารสนเทศจากการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ (PCI DSS) และรายงานผลการรับรองเกี่ยวกับการควบคุมการให้บริการในองค์กร (SOC) อีกด้วย

                                                ——————————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *