เปิดโครงการ “ลด โลก เลอะ”

ททท. เปิดโครงการ เมืองไทยสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อมลด โลก เลอะ”      

ททท . เดินหน้ากิจกรรมรณรงค์ท่องเที่ยวอย่างไร้ขยะ เปิดโครงการ เมืองไทยสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อมลด โลก เลอะ 1 ธ.ค. 61 ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม กรุงเทพมหานคร พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรจัดกิจกรรมพร้อมกันทั้ง 45 สำนักงานของ ททท . ทั่วประเทศ สร้างจิตสำนึก ไม่เพิ่มขยะในแหล่งท่องเที่ยว   

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)  เปิดเผยว่า ททท. ในฐานะเป็นองค์กรหลักด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ได้มีลงนามทำปฏิญญา เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น  สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมโรงแรมไทย สมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา สมาคมเรือไทย ชุมชนกำแพงทองพัฒนา เทศบาลเมืองบางศรีเมือง ตลาดน้ำคลองบางหลวง  วิสาหกิจชุมชนตลาดน้ำคลองลัดมะยม ชุมชนหัวตะเข้ ชุมชนกุฎีจีน ประชาคมตลาดน้ำตลิ่งชัน ประชาคมฟื้นฟูวัฒนธรรมย่านบางลำพู กลุ่มคนรักตลาดน้อย ประชาคมบางลำพู ชุมชนบ้านพานถม ชุมชนเกาะศาลเจ้า (วัดจำปา) เทศบาลนครนนทบุรี บจ.ไอคอนสยาม บจ.สยามพิวรรธน์ บจ.เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เป็นต้น ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานเป็นรูปธรรมและสัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมาย ททท. จึงกำหนดจัดกิจกรรมเปิดตัว โครงการ เมืองไทยสดใส ใส่ใจ สิ่งแวดล้อม “ลด โลก เลอะ” ขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา

“ สำนักงาน ททท. ทั้ง 45 แห่งทั่วประเทศ จะจัดกิจกรรมโครงการ เมืองไทยสดใส ใส่ใจ สิ่งแวดล้อมลด โลก เลอะพร้อมกันในวันที่ 1 ธ.ค ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนในพื้นที่ โดยในงานนี้จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น  การช่วยกันเก็บขยะในแหล่งท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาในข่วงเดือนธันวาคม ซึ่งกิจกรรมนี้จะทำติดต่อกันไปจนถึงเดือนมกราคม 2562  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม เช่น  ช่วยกันไม่เพิ่มขยะในแหล่งท่องเที่ยว การงดใช้ถุงพลาสติกจากการซื้อของฝาก  เป็นต้น”

สำหรับการจัดงานในส่วนกลาง ททท. ได้กำหนดจัดขึ้น ณ ชุมชนตลาดน้ำคลองลัดมะยม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 12.00 น.  ด้วยตลาดน้ำคลองลัดมะยมนี้ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร  มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก  จึงถือเสมือนเป็นตัวแทนของแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ ที่ทุกคนต้องช่วยร่วมมือร่วมใจกันเพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม

นายนพดล   กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการ เมืองไทยสดใส ใส่ใจ สิ่งแวดล้อม “ลด โลก เลอะ” ที่จัดขึ้น ณ ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ททท.ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนเข้าร่วมทำกิจกรรมต่างๆตลอดการจัดงาน ซึ่งมีทั้งกิจกรรมการรณรงค์ประชาสัมพันธุ์การท่องเที่ยวอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม  กิจกรรม CSR ช่วยกันเก็บขยะในชุมชนตลาดน้ำคลองลัดมะยม  รวมถึงกิจกรรมการให้ความรู้ต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับการลด โลก เลอะ เช่น การสาธิตการคัดแยกขยะ  เป็นต้น ในการนี้จึงขอเชิญชวนผู้สนใจได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยกันรักษาความสะอาดในแหล่งท่องเที่ยวด้วยการ “ลด โลก เลอะ” ในวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561  เพื่อให้เมืองไทยของเรามีแหล่งท่องเที่ยวที่สะอาดสวยงามตลอดไป

“ ทั้งนี้ ในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี ถือเป็นช่วง hight season จะมีนักท่องเที่ยวจากทั้งชาวไทย และต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวในทุกพื้นที่ทั่วประเทศกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ททท. ทั้ง 45 สำนักงานทั่วประเทศและองค์กรพันธมิตร จึงอยากถือโอกาสนี้ เพื่อแสดงตนเป็นเจ้าบ้านที่ดี ช่วยกันทำความสะอาดเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว  รวมถึงปลุกกระแสการเดินทางท่องเที่ยวอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม รณรงค์ให้เดินทางท่องเที่ยวอย่างไร้ขยะ ภายใต้คอนเซป “ลด โลก เลอะ” นายนพดลกล่าว

สำหรับการจัดกิจกรรมโครงการ เมืองไทยสดใส ใส่ใจ สิ่งแวดล้อม “ลด โลก เลอะ” ในครั้งนี้ ททท. มุ่งหวังว่า จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางท่องเที่ยวควบคู่ไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อม เนื่องจากในปัจจุบันการเดินทางท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว ทุกคนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกันดูแลรักษาให้แหล่งท่องเที่ยวให้สะอาด โดยเฉพาะลดการใช้พลาสติกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ลดลงร้อยละ 50 ภายในปี 2563 ซึ่งจะส่งผลให้มีแหล่งท่องเที่ยวให้เข้าไปสัมผัสได้อีกนาน

ทั้งนี้แนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสวิถีไทย (Unique Local Experience) และสร้างกระแสใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยร่วมกันรณรงค์ปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยว ร่วมกันรับผิดชอบต่อทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างภาระขยะในแหล่งท่องเที่ยว  โดยเฉพาะลดการใช้พลาสติกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ลดลงร้อยละ 50 ภายในปี 2563

นายนพดล กล่าวเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการท่องเที่ยวสไตล์ 7 Greens ที่ททท. ได้ดำเนินการ ว่า สำหรับโครงการท่องเที่ยวสไตล์ 7 Greens ที่ดำเนินการในปี  2562 ททท.ยังคงมุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีกิจกรรม การท่องเที่ยวที่น่าสนใจให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกแน่นอน ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลได้ที่ application “Green Plus” ดาวโหลดได้ที่ App store และ Play store   หรือ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

———————————

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *