มูลนิธิเพียวบลู

มูลนิธิเพียวบลู ตั้งเป้าโรงแรมในเครืออัคริณฯ ปลอดพลาสติกใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งพร้อมประกาศจับมือ “เดอะแล็บ” ดันโครงการเลิกใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งอย่างยั่งยืน

 

กรุงเทพฯ ประเทศไทย วันที่ 31 พฤษภาคม 2561อัคริณ​ โฮเทล กรุ๊ป หรือ AHG (AKARYN Hotel Group) จัดงานแถลงข่าวประกาศความร่วมมือระหว่าง “มูลนิธิเพียวบลู” (Pure Blue Foundation) โรงแรมอคีรา ทัส สุขุมวิท กรุงเทพฯ (akyra TAS Sukhumvit Bangkok Hotel) โรงแรมใหม่ล่าสุดในเครืออัคริณฯ และ “เดอะแล็บ ฟิตเนส” (The Lab fitness) เมื่อเร็ว ๆ นี้

            “มูลนิธิเพียวบลู” ก่อตั้งขึ้นโดย นางอัญชลิกา กิจคณากร ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ อัคริณ โฮเทล กรุ๊ป เป็นองค์กรการกุศลที่สนับสนุนโครงการอนุรักษ์ทางทะเลหลายด้าน เช่น การฟื้นฟูแนวปะการัง และการอนุรักษ์เต่าทะเล โดยมูลนิธิได้ร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่นและโรงเรียน ซึ่งทำให้คนต่อ ๆ ไปสามารถเรียนรู้ถึงความสำคัญของการปกป้องระบบนิเวศทางทะเลที่บอบบางได้อย่างยั่งยืน นอกจากนั้น ยังให้ความห่วงใยเรื่องขยะพลาสติกที่ทิ้งลงสู่ มูลนิธิเพียวบลูจึงมุ่งมั่นรณรงค์การเลิกใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (Single-Use Plastic) โดยเริ่มจากโรงแรมอครีา ทัส สุขุมวิท กรุงเทพฯ​ โรงแรมแห่งแรกในเอเชียที่ไม่ใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง จากนั้นจะขยายไปยังโรงแรมอื่น ๆ ทั้งหมดในเครือ

 

นางอัญชลิกา กล่าวว่า “ส่วนหนึ่งของการสนับสนุนมูลนิธิเพียวบลูอย่างต่อเนื่อง คือเรามุ่งมั่นให้โรงแรมและรีสอร์ตในเครือ ทั้งแบรนด์อลีนตา (Aleenta) และอคีรา (akyra) เป็นโรงแรมปลอดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ภายในปี พ. ศ. 2563 โดยโรงแรมอครีา ทัส สุขุมวิท กรุงเทพฯ เป็นโรงแรมแห่งแรกในเอเชียที่้เปิดตัวโดยไม่ใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งในห้องพัก ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม จากนั้นจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องในโรงแรมอคีรา แมเนอร์ เชียงใหม่ ในเดือนสิงหาคม 2561″เมื่อเข้าเช็คอินที่โรงแรมอครีา ทัส สุขุมวิท กรุงเทพฯ ผู้เข้าพักสามารถร่วมบริจาคให้กับมูลธิเพียวบลูกี่บาทก็ได้ เพื่อรับขวดน้ำสแตนเลสที่มีสไตล์ ซึ่งนำไปใช้เติมน้ำดื่มได้ตลอดการเข้าพัก โดยทางโรงแรมจะมีน้ำดื่มแบบบริการตนเองบริการในทุกชั้น สะดวกและง่าย นอกจากนั้น ยังสามารถเติมน้ำดื่มออกไปข้างนอกขณะออกไปเที่ยวชมเมืองสถานที่ต่าง ๆ อีกด้วย

“นอกจากนี้ เรายังสนับสนุนให้คู่ค้าและซัพพลายเออร์ของเราใช้แนวทางธุรกิจที่มีความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และความร่วมมือของเรากับเดอะแล็บ นับเป็นก้าวแรกในการขยายนโยบายพลาสติกเป็นศูนย์ไปสู่ชุมชนในกรุงเทพฯ ที่กว้างขึ้น” นางอัญชลิกา กล่าวเพิ่มด้วยแรงบันดาลใจจากความมุ่งมั่นของอัคริณ โฮเทล กรุ๊ป นายริชาร์ด โคเฮน ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการเดอะแล็บ ฟิตเนส จะเป็นบริษัทแรกที่ร่วมมือกับโครงการริเริ่มปราศจากพลาสติกกับมูลนิธิเพียวบลู เขาได้เข้าลงนามความร่วมมือดังกล่าว ณ​ ณ โรงแรมอครีา ทัส สุขุมวิท กรุงเทพฯ เพื่อประกาศการเลิกใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งในฟิตเนส โดยอัคริณได้มอบขวดสแตนเลส 100 ขวดให้กับเดอะแล็บ เพื่อนำมาแจกสมาชิกของฟิสเนต ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากโรงแรม

นายโคเฮน กล่าวว่า “เราภูมิใจที่ได้เป็นศูนย์ออกกำลังกายปลอดพลาสติกใช้ครั้งเดียวแห่งแรกในกรุงเทพฯ โดยฟิตเนสที่ปรับปรุงใหม่ของเรา 2 สาขา ได้แก่ สาขาพร้อมพงษ์ และสาขาสีลม จะเป็น 2 สาขาแรกที่ปราศจากการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง 100% และนอกจากนี้ เราจะยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ ด้วยการช่วยเหลือพนักงานให้มีสุขภาพดี และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย”

นอกเหนือจากขวดน้ำสแตนเลสแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ที่นำมาใช้ในโรงแรมอครีา ทัส สุขุมวิท กรุงเทพฯ รวมถึงผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็น นำมันหอมระเหย แชมพู​ โลชั่นต่าง ๆ ที่นำเสนอมาในภาชนะเซรามิคที่ผลิตในประเทศ รวมทั้งแปรงสีฟันและหวีที่ทำจากแป้งข้าวโพด ถุงขยะที่ย่อยสลายได้จะวางไว้ในห้องพัก และการรับประทานอาหารในห้องพักจะถูกแทนที่ด้วยกล่องปิ่นโตและเหยือกน้ำแบบแก้ว

ด้าน นายโทมัส ซิงเก้นเบอร์เกอร์ ผู้จัดการโรงแรมอครีา ทัส สุขุมวิท กรุงเทพฯ กล่าวว่า “เราต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการจัดหาผลิตภัณฑ์ทดแทนที่สามารถแข่งขันกับราคาได้ เราพยายามจัดหาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช้พลาสติก และเรายังพยายามชักจูงให้ซัพพลายเออร์สามารถลดพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวในบรรจุภัณฑ์ที่จัดส่งได้อีกด้วย”

นอกจากนั้น ในระดับกลุ่มอัคริณ โฮเทล กรุ๊ป ยังได้ใช้แนวคิดนี้กับรายละเอียดต่าง ๆ ภายในโรงแรม เช่น การร่วมเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ชุดว่ายน้ำริซ (Riz) ซึ่งผลิตเสื้อผ้าที่ทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ผลิตภัณฑ์สุดหรูที่ทำด้วยความเคารพต่อสิ่งแวดล้อม “มูลนิธิเพียวบลูและกลุ่มโรงแรมอัคริณจะยังคงมุ่งมั่นต่อไปในภาวะวิกฤตินี้ โดยมุ่งเป้าไปที่มหาสมุทรที่ปราศจากพลาสติก” นางอัญชลิกากล่าวปิดท้าย

 

 

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *