กรมทรัพยากรธรณี ชวนคนไทยเที่ยว “อุทยานธรณีโลกสตูล” แบบ New Normal จัดเต็มครั้งแรกกับ “มหกรรมเที่ยวทิพย์” บนแพล็ตฟอร์มออนไลน์

กรมทรัพยากรธรณี เตรียมจัดงาน มหกรรมเที่ยวทิพย์อุทยานธรณีโลกสตูล ปีปกติใหม่ 2564 (Virtual Satun UNESCO Global Geopark Tourism in the New Normal Year 2021 Festival) 23-24กันยายนนี้ ครั้งแรกกับการเปิดโลกธรณีวิทยาเพื่อการท่องเที่ยว บนแพล็ตฟอร์มออนไลน์  จัดเต็ม6 เส้นทางท่องเที่ยวเสมือนจริง (Virtual Trails) กับอุทยานธรณีโลกสตูล อุทยานธรณีหนึ่งเดียวของไทยที่ได้รับการยอมรับจาก UNESCO  และชวนย้อนอดีตท่องโลกบรรพกาล ผ่านนิทรรศการเสมือนจริง (Virtual Exhibition) กับอุทยานธรณีทั่วประเทศ

            นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า  อุทยานธรณีโลกสตูล (Satun UNESCO Global Geopark) เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคนและเป็นความภาคภูมิใจของวงการธรณีวิทยาไทย เพราะเป็นอุทยานธรณีระดับโลกแห่งเดียวของประเทศไทยในปัจจุบัน ที่ได้รับการรับรองจากองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (The United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization: UNESCO) จากจำนวนอุทยานธรณีระดับโลก ทั้งสิ้น 147 แห่งทั่วโลก โดยประชาชนจังหวัดสตูลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับจังหวัดสตูล โดยมีกรมทรัพยากรธรณีร่วมสนับสนุนข้อมูลและผลงานวิจัยทางวิชาการ ในการพัฒนาอุทยานธรณีสตูลเป็นอุทยานธรณีโลกแห่งแรกของประเทศไทย และยังคงผลักดันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

          อย่างไรก็ตาม ในปีปกติใหม่ที่มีการระบาดของโรคโคโรน่าไวรัส (COVID-19) ส่งผลให้รูปแบบการท่องเที่ยวของประชาชนทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงไป  ผู้คนไม่สามารถเข้าไปยังพื้นที่จริงได้ ทำให้การท่องเที่ยวเสมือนจริง (Virtual Tour)  เข้ามามีส่วนสำคัญในการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวมากขึ้น  กรมทรัพยากรธรณี  ได้ตระหนักถึงเป้าหมายในการพัฒนาการท่องเที่ยว พร้อมกับการอนุรักษ์แหล่งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วม และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาตามแหล่งธรณีวิทยาและพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาของกรมทรัพยากรธรณีให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป และเพื่อให้เป้าหมายของการบูรณาการการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาสัมฤทธิ์ผล ทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณ

          ดังนั้นจึงได้ริเริ่มจัด มหกรรมเปิดโลกธรณีวิทยาเพื่อการท่องเที่ยว : กิจกรรมเที่ยวทิพย์อุทยานธรณีโลกสตูล ปีปกติใหม่ 2564  (Virtual Satun Geopark Tourism in the New Normal Year 2021 Festival)  ในระหว่างวันที่ 23-24 กันยายนนี้  หวังให้ผู้เข้าชมได้รับความผ่อนคลายจากการสัมผัสธรรมชาติผ่านการท่องเที่ยวเสมือนจริง (Virtual Trails) 6 เส้นทางในอุทยานธรณีโลกสตูล ได้แก่ เส้นทางเชื่อมทะเลอันดามันสู่ทะเลโบราณ  เส้นทางตื่นตาท่องป่าหินปูน เส้นทางบุกถ้ำ-ทะลุป่าหลุมยุบโบราณ เส้นทางท่องดงฟอสซิลเขาน้อย เส้นทางถ้ำเลสเต โกดอน  และเส้นทางข้ามกาลเวลา  รวมทั้งได้รับความรู้ความเข้าใจในวิวัฒนาการของโลกจากหลักฐานทางธรณีวิทยาและนิเวศวิทยา การเรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ผ่านผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่หลอมรวมเรื่องราวของอุทยานธรณีไว้ด้วยกัน ในนิทรรศการเสมือนจริง (Virtual Exhibition) จากอุทยานธรณีทั่วประเทศ

          นอกจากนี้ ภายในงาน ยังมีการเสวนาออนไลน์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนจากอุทยานธรณีต่างๆ ในประเทศไทย และวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่  เพื่อนำเสนอทิศทางและบทบาทของงานด้านอุทยานธรณีระดับโลกกับการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และการขับเคลื่อนอุทยานธรณีโลกภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก พร้อมการนำเสนอการพัฒนาและกลไกการขับเคลื่อนอุทยานธรณีของประเทศไทย ตลอดจนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของแต่ละอุทยานธรณีเพื่อพัฒนา  และต่อยอดงานด้านอุทยานธรณีของประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป  รวมทั้ง มีกิจกรรมนันทนาการ สร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชนในพื้นที่อุทยานธรณีทั่วประเทศ อาทิ การประกวดปาฐกถาในหัวข้อ “ฉันรักอุทยานธรณี“ ของนักเรียน – นักศึกษา การนำเสนอผลิตภัณฑ์จากอุทยานธรณีต่างๆ(Geo Product) รวมถึงกิจกรรมถามตอบชิงรางวัลสำหรับผู้เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้

          สำหรับมหกรรมเปิดโลกธรณีวิทยาเพื่อการท่องเที่ยว อุทยานธรณีโลกสตูล จากทะเล 500 ล้านปี สู่ขุนคีรียิ่งใหญ่ : มหกรรมเที่ยวทิพย์อุทยานธรณีโลกสตูล ปีปกติใหม่ 2564  พร้อมเปิดให้ผู้สนใจ ลงทะเบียนออนไลน์ได้แล้ววันนี้ที่ https://forms.gle/CxC2KjZqHbggB7Lp9

                                      ——————————————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *