‘SCM’ ยกระดับ Network Marketing ไทย ประเดิมเข้า SET รายแรก มั่นใจสู้ศึกปัจจัยลบทางเศรษฐกิจ เน้นพัฒนาสินค้าตอบโจทย์สุขภาพ

SCM ยกระดับ Network Marketing ไทย เข้า SET รายแรก พร้อมสู้ศึกปัจจัยลบ พัฒนาสินค้าตอบโจทย์ตลาดสุขภาพ

SCM เดินหน้ายกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรม Network Marketing แบรนด์ไทยแห่งแรกที่เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET นักลงทุนให้การตอบรับดีเกินคาด หลังเปิดการซื้อขายใน SET วันแรก พร้อมปันผลผู้ถือหุ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 เผยปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจ การเมือง โควิด -19 ควบคุมไม่ได้ แต่พร้อมพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสเดินหน้าวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ๆ ตอบโจทย์ตลาดสุขภาพ ตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดอาเซียน

            นายแพทย์ สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCM ผู้นำธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค กล่าวว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ของ SCM ในช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการธุรกิจ Network Marketing ด้วยการเป็นผู้ประกอบการแบรนด์ไทยแห่งแรกที่เข้าเทรดใน SET ที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมดังกล่าวให้เป็นที่ยอมรับในสังคมมากขึ้น ประกอบกับ SCM ต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับและรู้จักในวงกว้าง โดยเฉพาะการสร้างชื่อเสียงในตลาดอาเซียนภายใต้แผนงานขยายตลาดเพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำในตลาดอาเซียน

          สำหรับหุ้น SCM ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนและผู้ที่สนใจเป็นอย่างดี จะเห็นได้จากยอดจองหุ้นที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยหลังเปิดทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันแรก (วันที่ 8 กันยายน 2563) พบว่าหุ้น SCM ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนและผู้ที่สนใจเกินความคาดหมาย โดยมีราคาเปิดตลาดอยู่ที่ 2.86 บาท เพิ่มขึ้น 0.96 บาท จากราคา IPO ที่ 1.90 บาทต่อหุ้น หรือหุ้นพุ่งเหนือจอง 50.53% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นใน SCM และอุตสาหกรรมเครือข่ายของไทย

          นายแพทย์ สิทธวีร์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการเข้า SET ว่า “ต้องการระดมทุนเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงสาขาเดิมที่มีอยู่และขยายสาขาใหม่ๆ รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการ ควบคู่กับการพัฒนาทางด้านดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อสร้างจุดแข็งและต่อยอดทางธุรกิจของ SCM ด้วยการนำข้อมูล หรือ Big Date มาวิเคราะห์เพิ่มประสิทธิภาพของยอดขายควบคู่กับการสนับสนุนสมาชิกนักธุรกิจซัคเซสมอร์ในประเทศไทยและต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 

          ส่วนของนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในแต่ละปีนั้น จะจ่ายในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลตามงบการเงินเฉพาะกิจการ และภายหลังการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย ทั้งนี้ อาจพิจารณาจ่ายเงินปันผลแตกต่างไปจากนโยบายที่กำหนดไว้ได้ ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ สภาพคล่องทางการเงิน และความจำเป็นในการใช้เงินทุนหมุนเวียนเพื่อบริหารกิจการ และแผนการขยายธุรกิจในอนาคต รวมถึงภาวะเศรษฐกิจ”

          นอกจากนี้ SCM ยังได้รับการเปลี่ยนสถานะจากสมาชิกวิสามัญเป็นสมาชิกสามัญของสมาคมการขายตรงไทย (TDSA) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของทีมผู้บริหารของ SCM ที่มีความเป็นมืออาชีพ มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจ Network Marketing ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ภายใต้ปรัชญาที่ว่า Inspiration for your Being “แรงบันดาลใจเปลี่ยนชีวิตคุณ”  

          ด้านนายนพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCM ผู้นำธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค กล่าวว่า แม้สภาวการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง รวมถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงภายนอกที่อยู่เหนือการควบคุม ทว่า SCM ได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบ Digital Platform ใช้เครื่องมือออนไลน์เป็นหลัก เช่นแอปพลิเคชันต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้ง่ายเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์ การจัดประชุมผู้นำทางธุรกิจผ่าน Zoom เพื่อสอนทักษะการสร้างและรักษาทีมงาน สอนการสร้างแบรนด์ส่วนตัว ทำอย่างไรให้แบรนด์มีเสน่ห์ และโชว์ผลลัพธ์ความสำเร็จต่างๆ ให้เห็น เพื่อนำไปสู่การสร้างความสำเร็จที่ยั่งยืน โดยสิ่งที่เป็นแก่น หรือหัวใจหลักสำคัญของการบริหารงานคือการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้มีความเป็นหนึ่งเดียว

          นายนพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร กล่าวต่อไปว่า นอกจากการพัฒนาเครื่องมือ Digital Platform แล้ว SCM ยังให้ความสำคัญกับตัวแทนจำหน่ายใน 6 ประเทศ ในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม โดยมีแนวโน้มอัตราการเติบโตที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องจาก เทรนด์สุขภาพ และสังคม Aging society

          ทั้งนี้โดยที่ผ่านมา SCM ยังคงให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สุขภาพ ความสวย ความงาม ภาคการเกษตร เทคโนโลยีและนวัตกรรม จะเห็นได้จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง หรือไตรมาสละ 1 – 2 รายการ จากปัจจุบันที่มีสินค้าให้เลือกกว่า 70 รายการ ครอบคลุม 7 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1.กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร,2.กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง,3.กลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว,4.กลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้าในครัวเรือน,5.กลุ่มผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร,6.กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและเทคโนโลยี และ7. กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายโดยส่วนใหญ่ใช้ตราสินค้าของผู้จัดจำหน่ายภายนอก (กลุ่มสินค้ารายการ Multi-Potential)ซึ่งการมีผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมทุกกลุ่มสินค้า ถือว่าเป็นจุดแข็งและข้อได้เปรียบที่ทำให้นักธุรกิจและผู้บริโภคมีความมั่นใจที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของ SCM โดยปัจจุบันมีนักธุรกิจซัคเซสมอร์ 180,000 คนทั่วประเทศ และมีเป้าหมายที่จะขยายนักธุรกิจซัคเซสมอร์ให้ได้ 200,000 คนภายในสิ้นปีนี้

          นายนพกฤษฏิ์ ยังได้กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจขายตรงของไทย ว่ามีมูลค่าประมาณ 70,000 ล้านบาท มองว่ายังคงแข่งขันรุนแรงและต่อเนื่อง จะเห็นได้จากการที่มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาเล่นในตลาดนี้มากขึ้น แต่ด้วยกลยุทธ์ของ SCM ที่เน้นการสร้างแบรนด์และความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์กรกับนักธุรกิจโดยเฉพาะในกลุ่มบุคคลที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป ภายใต้หลักการกำกับดูแลธุรกิจให้มีมาตรฐาน มีระบบสนับสนุนธุรกิจที่มั่นคง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาบุคคลให้มีภาวะผู้นำ การให้ความรู้ที่ถูกต้องในการสร้างคุณค่าให้กับผู้อื่นและสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการฝึกอมรมให้ความรู้และเทคนิคต่างๆ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยสถาบัน Successmore Leadership Academy  (SLA) ที่ช่วยยกระดับศักยภาพและความสำเร็จ โดยการพัฒนาทรัพยากรบุคคลทั้งด้าน Mindset, Toolset, Skillset และ Teamwork เพื่ออัพเกรดความรู้ ความสามารถและทักษะของทีมงานและผู้นำทางธุรกิจมาใช้ต่อยอดในการทำงานอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นจุดแข็งของ SCM ที่ทำให้สามารถแข่งขันในตลาดนี้ได้ ปัจจุบัน SCM  นับเป็นบริษัท Network Marketing แบรนด์ไทยแห่งแรกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยถือเป็นแบรนด์ไทยแห่งแรกที่ได้พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมนี้

          ——————————————————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *