CPF Run for Charity @Fort Adisorn 2020

ซีพีเอฟ จัดเดิน-วิ่งการกุศล รักษ์โลก  CPF Run for Charity @Fort Adisorn 2020 รูปแบบ “Carbon Neutral Event

 16 กุมภาพันธ์ 2563 – บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ร่วมกับ องค์กรบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล ในรูปแบบการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เท่ากับศูนย์หรือ “Carbon Neutral Event” เพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการลดปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืน

          โดยในครั้งนี้ CPF Run for Charity @Fort Adisorn  พล.ต.พัฒนพงษ์ สุภาพคำ ที่ปรึกษา ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า และ นางสาวอโณทัย สังข์ทอง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาธุรกิจ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ร่วมเปิดงาน พร้อมนักวิ่งกว่า 2,000 คน ร่วมวิ่งรักษ์โลก ณ ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร จังหวัดสระบุรี

          นายวิโรจน์ คัมภีระ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ในฐานะประธานชมรม ซีพีเอฟ รันนิ่ง คลับ กล่าวว่า กิจกรรม ซีพีเอฟ เดิน-วิ่งการกุศล แบบคาร์บอนนิวทรัล ณ ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร จังหวัดสระบุรี ครั้งนี้ บริษัทฯ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมบรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและยังเป็นการรณรงค์ให้สังคมตระหนักถึงความรับผิดชอบในการอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างยั่งยืน ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคในชีวิตประจำวัน และการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

          เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยเฉพาะการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซีพีเอฟ จึงให้ความสำคัญกับรายละเอียดในงานทั้งหมดตั้งแต่การใช้เสื้อ Upcycling Running T-Shirt ซึ่งทำจากขยะขวดพลาสติก ใช้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้แทนบรรจุภัณฑ์พลาสติกและโฟม ลดการใช้โฟมเพื่อการตกแต่งหรืออุปกรณ์สิ้นเปลืองอื่นๆ และลดขยะจากอาหารเหลือทิ้ง

          ซีพีเอฟ จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 นอกจากเป็นการตอบแทนสังคม ด้วยการบริจาคเงิน 100,000 บาท ให้กับโรงพยาบาลค่ายอดิศร ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนค่ายอดิศรและโรงเรียนอนุบาลหนองแค จังหวัดสระบุรี แห่งละ 50,000 บาท โดยมียอดเงินบริจาคให้กับหน่วยงานและองค์กรการกุศลแล้วกว่า 8 ล้านบาท  และจะมีการจัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างต่อเนื่องรวม 7 ครั้ง ในจังหวัด สระบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ลำพูน และสงขลา  

          “กิจกรรมในวันนี้ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์แล้ว ยังเป็นการยกระดับการจัดงานวิ่งแบบคาร์บอนนิวทรัล เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อการพัฒนาประเทศไทยอย่างยั่งยืน” นายวิโรจน์ กล่าว

          นางสาวอโณทัย สังข์ทอง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาธุรกิจ อบก. กล่าวว่า การจัดงานวิ่งแบบคาร์บอนนิวทรัลของ ซีพีเอฟ ในวันนี้มีการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมทั้งหมดจากการใช้พลังงานไฟฟ้าในการจัดงาน การเดินทางของผู้เข้าร่วมงาน การพักแรม อาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งสิ่งเหลือทิ้งจากการจัดงาน และจะทำการชดเชยการปล่อยก๊าซฯที่เกิดขึ้นเท่ากับศูนย์ ซึ่งจะเป็นต้นแบบในการดำเนินงานที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและลดโลกร้อน

          “การดำเนินงานดังกล่าว ถือว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ต้องขอชื่นชมและยกย่อง ซีพีเอฟ เพราะผลที่ได้รับ นอกจากจะสามารถนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์แล้ว ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกและพฤติกรรมที่ดีให้กับพนักงาน ชุมชน และผู้เข้าร่วมงาน ในมีส่วนร่วมขับเคลื่อนสังคมของเราไปสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ” นางสาวอโณทัย กล่าว

          นางสาวกุหลาบ กิมศรี รองกรรมการผู้จัดการ สำนักระบบมาตรฐานสากล ซีพีเอฟ กล่าวว่า การวิ่งในรูปแบบนี้จะมีการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่เกิดขึ้นในกิจกรรมต่างๆ โดยนำคาร์บอนเครดิตที่ซีพีเอฟ สะสมไว้ในโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย (Thailand Voluntary Emission Reduction Program: T-VER) มาชดเชยกับก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากกิจกรรม (Carbon Offsetting) ให้เท่ากับศูนย์ ที่เรียกว่า Carbon Neutral โดยการจัดงานเดิน-วิ่งการกุศล รูปแบบ “Carbon Neutral Event” ที่ใช้เสื้อวิ่งที่ทำมาจากขยะพลาสติกจำนวน 1,800 ตัวในครั้งนี้ สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 11 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เท่ากับการปลูกต้นไม้ 180 ต้น

          งาน เดิน-วิ่งเพื่อการกุศลแบบ Carbon Neutral ในครั้งต่อไป “CPF ZOO RUN 2020” จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2563 ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยสามารถสมัครและติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ https://www.facebook.com.

                                      ————————————————

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *