Technology Partnering Asia Pacific 2019

แชฟฟ์เลอร์ เฟ้นหาบริษัท StartUp หน้าใหม่ ร่วมคิดค้นเทคโนโลยีหุ่นยนต์                                                      

บริษัท แชฟฟ์เลอร์  ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับยานยนต์และอุตสาหกรรมระดับโลกจัดงาน “Technology Partnering Asia Pacific 2019” ครั้งที่ 1 พร้อมเปิดตัวโครงการเพื่อสรรหาธุรกิจ StartUp  ประเภทนวัตกรรมเกี่ยวกับหุ่นยนต์และการเคลื่อนที่ในเมือง (robotics and urban mobility)   โดยได้รับความสนใจจากบริษัท StartUp มากกว่า 46 ราย จาก 20 ประเทศเข้าร่วมแข่งขัน ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนา ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น

          ดร. โธมัส สเมธานา หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท แชฟฟ์เลอร์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “แชฟฟ์เลอร์เล็งเห็นว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความหลากหลาย และมีความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเหมาะสมกับการลงทุนสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาของหุ่นยนต์ และการเคลื่อนที่       ในเมือง บริษัทฯ จึงกำหนดให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นศูนย์กลางระดับโลก  ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาเมือง       โยโกฮามาเป็นศูนย์วิจัยที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ที่มีวิศวกรมากกว่า 125 คน ซึ่งล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ ระบบขับเคลื่อนที่ใช้ไฟฟ้า และการเคลื่อนที่ในเมือง งานวิจัยต่างๆ เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์หลักของบริษัทแชฟฟ์เลอร์ “การขับเคลื่อนเพื่ออนาคต” งานแข่งขันครั้งนี้ได้สร้างโอกาสในการสำรวจความคิดสร้างสรรค์ และสร้างผู้ร่วมอุดมการณ์เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่ออนาคตที่ดี”

          สำหรับการจัดงานครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างบริษัท แชฟฟ์เลอร์ และมหาวิทยาลัยหลายแห่งในภูมิภาคนี้ ด้วยเป้าหมายที่จะกระชับความสัมพันธ์และสำรวจงานวิจัยใหม่ๆ ในสาขาการเคลื่อนที่ในเมือง โดยเมื่อปี 2560 บริษัทได้สร้างศูนย์แชฟฟ์เลอร์เพื่อการวิจัยขั้นสูง (ศูนย์ SHARE) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี        นานยางในประเทศสิงคโปร์

          อย่างไรก็ตามแชฟฟ์เลอร์ตระหนักถึงความสามารถของบริษัทรุ่นใหม่ที่มีความคิดริเริ่มในเชิงธุรกิจ บริษัทแชฟฟ์เลอร์เริ่มต้นธุรกิจเมื่อ 70 ปีที่แล้วในฐานะของบริษัท StartUp ในปี 2489  โดยดร. วิลไฮล์ม แชฟฟ์เลอร์ และน้องชาย ดร. จอร์จ แชฟฟ์เลอร์เริ่มตั้งบริษัท Industrie GmbH ในค่ายทหารอากาศเก่าในเมืองเฮอร์ตโซกุโฮวฮาร์คซ์ (Herzogenaurach)  และในปี 2492 นายจอร์จ แชฟฟ์เลอร์มีความคิดที่จะผลิตตลับลูกปืนเม็ดเข็ม (cage-guided needle roller bearing) และตลับลูกปืนเม็ดเข็มนี้ก็ได้รับการจดลิขสิทธิ์ในปี 2493  และสิ่งนี้ได้กลายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของการผลิตรถยนต์ วิศวกรรมเครื่องกล รวมถึงการสร้างโรงงานต่างๆ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

          ศาสตราจารย์ ทิม โฮเซนเฟลด์ รองประธานอาวุโส ศูนย์กลยุทธ์เทคโนโลยี และนวัตกรรม กล่าวว่า “แชฟฟ์เลอร์กำลังมองหาผู้ร่วมอุดมการณ์ที่เป็นธุรกิจ StartUp ใน 4 สาขาดังนี้  1. แพลตฟอร์มเคลื่อนที่  2. แขนกล  3. การควบคุมระยะไกลและสิ่งแวดล้อมของปัญญาประดิษฐ์ และ 4. คำตอบของพลังงานในอนาคต  บริษัท StartUp ทั้ง 15 ราย ที่เข้ารอบการประกวดในสาขาต่างๆ เหล่านี้ จะเข้าร่วมในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจะมีช่วงการนำเสนอ 10 นาที ช่วงถามตอบ และการอภิปรายแบบโต๊ะกลม (roundtable discussions) กับผู้เชี่ยวชาญของบริษัท แชฟฟ์เลอร์จากทุกสาขาทั่วโลก  โดยเป้าหมายของเราคือการค้นหาธุรกิจ StartUp ที่จะกลายเป็นหุ้นส่วนใหม่ของแชฟฟ์เลอร์เพื่อที่จะร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบใหม่ที่เป็นเทคโนโลยีที่ยั่งยืนให้แก่ลูกค้าที่ผลิตรถยนต์และอุตสาหกรรมของเรา”   

          อนึ่งเกี่ยวกับแชฟฟ์เลอร์ เป็นกลุ่มแชฟฟ์เลอร์เป็นผู้จำหน่ายสินค้าด้านยานยนต์และอุตสาหกรรมระดับโลก ด้วยการนำเสนอส่วนประกอบ และระบบที่มีความแม่นยำสูงในเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และตัวถัง รวมถึงโซลูชั่นตลับลูกปืนแบบเม็ดกลม และแบบธรรมดาสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมจำนวนมาก  กลุ่มแชฟฟ์เลอร์ได้สร้างแนวคิด “การขับเคลื่อนเพื่ออนาคต” เทคโนโลยีของเราสร้างยอดขายได้ประมาณ 14.2 พันล้านยูโรในปี 2561  โดยมีพนักงานประมาณ 92,500 คน  แชฟฟ์เลอร์เป็นหนึ่งในบริษัทครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีสำนักงานสาขากว่า 170  แห่งในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ทั้งที่เป็นโรงงาน ศูนย์วิจัยและพัฒนา และสำนักงานขาย ด้วยการลงทะเบียนสิทธิบัตรมากกว่า 2,400 รายการในปี 2561  แชฟฟ์เลอร์เป็นบริษัทที่มีนวัตกรรมมากที่สุดเป็นอันดับสองของเยอรมนีตาม DPMA (สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าเยอรมัน)

                                           ——————————————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *