“ดร.เฉลิมชัย” ประกาศวาระเร่งด่วนต้องแก้ไขปัญหาการขอใช้พื้นที่ป่าไม้ ให้แล้วเสร็จเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 68 ให้ประชาชน

“ดร.เฉลิมชัย” เร่งแก้ไขปัญหาการขอใช้พื้นที่ป่าไม้ ให้แล้วเสร็จเป็นของขวัญปีใหม่ 68 ให้ประชาชน เน้นย้ำแก้กฎหมายต้อง “ยืดหยุ่น สะดวก และคล่องตัว” เพื่อประโยชน์ประชาชน

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และคณะผู้บริหาร ร่วมประชุมหารือการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้  ณ ห้องประชุม ชั้น 17 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีผู้นำท้องถิ่นและคณะ นำโดย ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย นายวิสูตร จงชูวณิชย์ นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และ รศ.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ร่วมประชุมหารือ

              ดร.เฉลิมชัย  รมว.ทส. กล่าวว่า ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ โดยได้มอบหมายให้กรมป่าไม้ เร่งรัดดำเนินการใน  3 ประเด็น ได้แก่ 1. ดำเนินการลดขั้นตอนในการพิจารณาการดำเนินการขออนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้ โดยให้มีการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้มีความยืดหยุ่น สะดวก และคล่องตัวมากขึ้น

              2. เร่งรัดการพิจารณาคำขออนุญาตกรณีส่วนราชการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ก่อนได้รับอนุญาต จำนวนกว่า 137,000 คำขอ ให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน โดยจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จากเดิมเดือนละ 1 ครั้ง เป็น เดือนละ 2 ครั้ง

              3. สำหรับกรณีส่วนราชการที่ไม่สามารถยื่นคำขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ ได้ตามห้วงเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนด เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 (7 กันยายน 2564 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย) จึงขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจและรวบรวมข้อมูลคำขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ ที่ตกค้างส่งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ ดำเนินการ ขอขยายระยะเวลาครม. ต่อไป

              ทั้งนี้ เพื่่อให้การดำเนินงานเกี่ยวกับการขออนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้ ทั้งที่ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง ตามกฎหมาย และให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ตลอดจนช่วยในการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ของประเทศต่อไป ดร.เฉลิมชัย กล่าว

                        ———————————————-

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *