OKMD นำเทคโนโลยี AI ส่งเสริมการเรียนรู้สังคมโลว์คาร์บอน รองรับกติกาใหม่ของโลกที่กระทบการลงทุน

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD คณะผู้บริหารและพนักงาน เข้าร่วมจัดบูธนิทรรศการในงาน The Nova Symposium “The Net-zero Carbon Transition” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 กรกฎาคม ณ ศูนย์การประชุมไบเทค บางนา โดยนำ “นวัตกรรมการจัดการความรู้ด้วย AI หรือ OKMD-NOVA-GPT” ร่วมนำเสนอในงาน

ดร.ทวารัฐ กล่าวว่า จากถ้อยแถลงของรัฐบาลไทยในการประชุมสหประชาชาติ (COP27-28) ได้แสดงจุดยืนที่จะตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ.2065 และจะเพิ่มสัดส่วนของพลังงานทดแทนในการผลิตกระแสไฟฟ้าภายในปี ค.ศ.2050 ส่งผลให้อุตสาหกรรมทุกภาคส่วนต้องเร่งปรับตัวเพื่อไปสู่จุดหมายเดียวกันภายใต้กติกาโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอุตสาหกรรมก่อสร้าง ที่ต้องเผชิญกับเงื่อนไขGlobal Policy ของนักลงทุนหลายประเทศ ที่กำหนดว่าแหล่งพลังงานของไทยต้องเป็นพลังงานสีเขียว เพื่อลดการปล่อยคาร์บอน หากไม่มีพลังงานสีเขียวรองรับ นักลงทุนก็จะมองหาแหล่งลงทุนใหม่แทน

“งานนี้ OKMD จึงได้นำ OKMD-NOVA-GPT ซึ่งเป็นต้นแบบ AI ที่ได้รวบรวมฐานข้อมูลและองค์ความรู้ด้าน พลังงาน สิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน จากหลากหลายหน่วยงานวิจัย รวมถึงบทความจากกูรูด้าน พลังงาน และสิ่งแวดล้อมมากมาย มานำเสนอ เพื่อให้ทุกท่านได้รับความรู้ในเรื่องต่าง ๆ อาทิ การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) ของโครงการก่อสร้าง เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร เป็นต้น ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปใช้งานได้ที่ https://chatgpt.com/g/g-YZENTm5NA-okmd-nova-symposium

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *