อธิบดีกระทรวงพาณิชย์ มณฑลกานซู่(จีน) จัดทัพสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร 2567

มณฑลกานซู่(จีน) จัดคณะผู้แทนประจำมณฑลพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานพาณิชย์หลินเซี่ย และนักธุรกิจ บริษัทด้านเกษตรอุตสาหกรรมอีก 29 แห่ง เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร 2567 ที่อิมแพคเมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 27 ถึง 31 พฤษภาคม 2567 ปลื้ม ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติ ดียิ่ง

Mr.Zou Jun อธิบดีกระทรวงพาณิชย์และรองอธิบดี กระทรวงพาณิชย์มณฑลกานซู่ ประเทศจีน เปิดเผยว่า มณฑลกานซู่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้จัดคณะผู้แทนจากมณฑลกานซู่เพื่อเดินทางมาร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร 2567 หรือ Asia World Food Expo Bangkok ประจำปี 2024 (THAIFEX – ANUGA ASIA 2024) ที่อิมแพค เมืองทองธานี ถือเป็นครั้งแรก รู้สึกตื่นเต้นมากและดีใจที่ได้เห็นผู้เข้าชมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลายประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะคนไทยที่มีรอยยิ้มจริงใจ  อัธยาศัยดี เห็นแล้วรู้สึกอบอุ่นและสบายใจ ในนามตัวแทนกระทรวงพาณิชย์ มณฑลกานซู่(จีน) ขอขอบคุณคณะรัฐบาลไทยและคนไทยที่ให้การต้อนรับคณะผู้แทนการค้าจากมณฑลกานซู่ มา ณ ที่นี้ด้วย

Mr.Zou Jun กล่าวว่า การเดินทางมาร่วมงานของคณะผู้แทนการค้าครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรก และข้าพเจ้าได้นำทีมมาเองและจัดธุรกิจประจำมณฑลพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานพาณิชย์หลินเซี่ย 陆海新通道运营甘肃有限公司、甘肃祁连葡萄酒业有限责任公司、甘肃省敦煌种业果蔬制品有限公司 และบริษัทอีก 29 แห่งเพื่อเข้าร่วมงาน Asia World Food Expo ประจำปี 2024 ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย 

อย่างไรก็ตามการดำเนินงานทาง “จีน(กานซู่)-ประเทศไทยยังถือเป็นการจับคู่เศรษฐกิจและการค้าเพื่อการพัฒนาคุณภาพ RCEP” ที่ผ่านมาทางมณฑลกานซู่ได้ดำเนินการหารือเจรจาทางเศรษฐกิจและการค้ากับหน่วยงานภาครัฐของไทยมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริษัทอาหารและสินค้าทางการเกษตรคุณภาพสูงได้มีการสั่งซื้อและขยายตลาดออกไป ซึ่งวันนี้บรรลุผลไปได้ด้วยดี

สำหรับงาน Asia World Food Expo Bangkok ประจำปี 2024 จัดขึ้นโดยบริษัท 科隆国际展览有限公司ซึ่งเป็นงานแสดงอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดและครอบคลุมที่สุดในเอเชีย และได้รับการจัดอันดับให้เป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมอาหารที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก นิทรรศการมีผู้เข้าชมโดยเฉลี่ยมากกว่า 30,000 รายทุกปีและรวบรวมผู้แสดงสินค้ามากกว่า 1,000 ราย กว่า 80% ส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ 

อย่างไรก็ตามในปีนี้จำนวนผู้แสดงสินค้ามีมากกว่า 10,000 ราย หน่วยงานรัฐวิสาหกิจจากมณฑลกานซู่ได้รวมตัวกันเพื่อแสดงผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงและมีคุณภาพสูง เช่น ผักและผลไม้ เช่นสินค้าพื้นเมืองอย่าง  ข้าวโพดออร์แกนิค ถั่วลันเตา ถั่วเขียว มันฝรั่ง หอม มันเทศสีดำ แอบเปิ้ล สมุนไพรจีน, ผลิตภัณฑ์เนื้อวัวและเนื้อแกะ สินค้าเกษตรอุตสาหกรรม เช่น ไอซ์ไวน์แดง และขาว  ฯลฯ ซึ่งดึงดูดผู้ค้าจำนวนมากให้แวะมาที่บูธเพื่อเยี่ยมชมสินค้าและพูดคุย สินค้าเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคในท้องถิ่นและความนิยมของงานยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทไทยจำนวนมากให้ความสนใจและให้ความร่วมมืออย่างดี

 Mr.Zou Jun ได้กล่าวต่อว่า ปัจจุบันสินค้าเกษตรบางตัวของมณฑลกานซู่ ได้นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยบ้างแล้ว โดยเฉพาะที่ตลาดไท เพราะมีบริษัทของนักธุรกิจจากมณฑลกานซู่ดำเนินการอยู่ ซึ่งผู้ประกอบการไทยสนใจก็สามารถแวะไปเยี่ยมชมได้ อีกทั้งเพื่อแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างไทยกับจีน ซึ่งวันนี้มีรถไฟความเร็วสูงที่ สปป.ลาว วิ่งไปถึงจีน และ ผ่านมณฑลกานซู่ ทางเราก็มีความต้องการที่จะรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรของไทยไปจำหน่ายที่มณฑลกานซู่เช่นกัน คือ ทุเรียน มังคุต และอื่นๆ เพราะชาวกานซู่ก็นิยมรับประทานเช่นกัน

ทางด้าน ดร.รุ้งลาวรรณ วิวัฒน์ปิยะวงศ์ ผู้แทนการค้ามณฑลกานซู่ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การดำเนินงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี เพราะได้รับความช่วยเหลือจากผู้จัดนิทรรศการกระทรวงพาณิชย์มณฑลกานซู่ขณะเดียวกัน หอการค้าไทย-จีน ยังได้ร่วมมือกันสนับสนุนการประชุม “การประชุมการจับคู่ทางเศรษฐกิจและการค้าRCEP จีน(กานซู่)-ไทยคุณภาพสูง” สำนักงานเศรษฐกิจและการพาณิชย์ของสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยและคุณ Lin Chuqin ประธานหอการค้าไทย-จีน ยังได้รับเกียรติขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ตามด้วย Mr.Zou Jun อธิบดีกระทรวงพาณิชย์มณฑลกานซู่ ที่ได้กล่าวส่งเสริมสภาพแวดล้อมการลงทุนและอุตสาหกรรมที่ได้เปรียบของมณฑลกานซู่

ทั้งนี้โดยมี นายนิษณะ ทวีพานิชย์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถึงนโยบายการค้าของไทย คุณกุนธิดา บัณฑุรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู, ุณ Zhou Guangyao ผู้แทนสภาจีนเพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในประเทศไทย, คุณลิน จุนรัน ประธานหอการค้านำเข้าและส่งออกไทย-จีน หัวหน้าหน่วยงานและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องจากประเทศไทยและมณฑลกานซู่ มีตัวแทนมากกว่า 100 คนเข้าร่วมการประชุมและบริษัท 7 แห่งของตัวแทนได้ร่วมลงนามในข้อตกลงเจตนารมณ์ความร่วมมือทางการค้า ณ สถานที่นี้

นอกจากนี้ในระหว่างการจัดนิทรรศการ ท่านอธิบดี Zou Jun และคณะได้พบกับนายนิษณะ ทวีพานิชย์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์แห่งประเทศไทย คุณ Zhang Xiaoxiao ที่ปรึกษาสำนักงานเศรษฐกิจและการพาณิชย์ของจีน, สถานเอกอัครราชทูต ณ ราชอาณาจักรไทย และกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู คุณกุนธิดา บัณฑุรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกกับประเทศไทยในด้านความร่วมมือทางอุตสาหกรรม การลงทุนทางการค้า การแลกเปลี่ยนและวัฒนธรรม ตลอดจนด้านอื่นๆ ได้นำเมือง รัฐ และรัฐวิสาหกิจเยี่ยมชมหอการค้าจีนแห่งประเทศไทยและหอการค้านำเข้าและส่งออกไทย-จีน โดยแสดงความขอบคุณประเทศไทยที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือคณะผู้แทนกานซู่ในการเข้าร่วมนิทรรศการ

ส่วนการประชุมการจับคู่ทางเศรษฐกิจและการค้า RCEP ได้ร่วมกันหารือประเด็นทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย พร้อมเชิญชวนบริษัทไทยเข้าร่วมงาน Lanzhou Fair ที่จัดขึ้นในจังหวัดของเรา ร่วมกันสร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือและแลกเปลี่ยนสำหรับองค์กรจากทั้งสองฝ่ายและสำรวจพื้นที่เพื่อความร่วมมือครั้งต่อไป 

        ต่อจากนั้น คณะผู้แทนยังได้เข้าเยี่ยมชมร้านค้าปลีกของกลุ่มซีพี *** ตรวจสอบตลาดขายส่งผลไม้ในกรุงเทพฯ ตรวจสอบการขายแอปเปิ้ลและสินค้าเกษตรอื่นๆ ในจังหวัดของเราในประเทศไทย ได้เรียนรู้เกี่ยวกับราคาตลาดและสถานการณ์อุปสงค์และอุปทานของผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและผู้ค้าปลีกย่อยในประเทศไทยและสื่อสารกับ Jing chuan ผู้รับผิดชอบของบริษัท Fuyuan Red Fruit Thailand ในมณฑลซึ่งได้ทำการแลกเปลี่ยนและหารือในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรไปยังประเทศไทยและสนับสนุนให้องค์กรต่างๆ แสวงหาแนวคิดเชิงรุก โอกาสทางธุรกิจ การประชาสัมพันธ์และส่งเสริมขยายส่วนแบ่งการส่งออกในประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง

กระทรวงพาณิชย์มณฑลกานซู่จะใช้งานแสดงสินค้าอาหารครั้งนี้เป็นโอกาสในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างรัฐวิสาหกิจกานซู่และประเทศไทยในด้านต่างๆ เช่น สินค้าทางการเกษตร การแพทย์แผนจีน ระบบการจัดการการขนส่งสินค้า พลังงานใหม่ฯลฯ และสนับสนุนองค์กรต่างๆ เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับลูกค้ารายใหม่และรวมความร่วมมือทางธุรกิจกับลูกค้ารายเก่า แสวงหาความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในเชิงลึกในขอบเขตที่กว้างขึ้น การทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาและบรรลุผลประโยชน์ร่วมกัน

——————————————————

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *