NSM จัดกิจกรรมจัดเสวนา หัวข้อ “มุดกับดักไขความลับพืชนักฆ่า”โชว์ความมหัศจรรย์ของพืชผู้ล่าที่บูธนิทรรศการ“ ลับ ลวง ล่า พฤกษามรณะ ”

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จัดกิจกรรมเสวนา หัวข้อ  “มุดกับดักไขความลับพืชนักฆ่า” ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566  โดยมีวิทยากร รองศาสตราจารย์ ดร.พจมาลย์ สุรนิลพงศ์ อาจารย์สาขาเกษตรศาสตร์และนวัตกรรม สํานักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, ดร.แทนไทน ประเสริฐกุล อาจารย์ประจำคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ นักสะสม และคุณจิตรทิวัส พรประเสริฐ นักสารคดีและนักเดินทางมากประสบการณ์ ผู้สนใจธรรมชาติวิทยาและถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านภาพถ่ายและงานเขียน มาถ่ายทอดเรื่องราวถึงกลไกของพืชกินแมลงที่มีวิวัฒนาการมากว่า  70 ล้านปี มาไขความลับพืชนักล่า นักฆ่าที่ทำหน้าที่เป็นผู้ผลิตหลักในระบบนิเวศ ที่สามารถสร้างอาหารได้เองผ่านกระบวนการสังเคราะห์แสงและกินสิ่งมีชีวิตอื่นเป็นอาหารได้ด้วย ซึ่งปัจจุบันนักอนุกรมวิธานพืชค้นพบพืชผู้ล่ากระจายอยู่ในประเทศไทยกว่า 50 ชนิดจากที่มีกว่า  600 ชนิดทั่วโลก จำแนกเป็น  3 สกุล คือ สกุลหม้อข้าวหม้อแกงลิง สกุลสาหร่ายข้าวเหนียว  และสกุลหยาดน้ำค้าง ที่สามารถจับหรือดักเหยื่อ  มีเอนไซม์ในการย่อย  และสามารถดึงสารอาหารจากเหยื่อมาใช้ประโยชน์ได้

สำหรับผู้สนใจเรื่องราวของพืชผู้ล่า สามารถมาค้นหาคำตอบ และชมความมหัศจรรย์ของพืชผู้ล่าได้ที่ นิทรรศการ ลับ ลวง ล่า พฤกษามรณะ (Deadly Traps) มารู้จักพืชผู้ล่าหลากหลายชนิดทั่วโลก และเข้าใจสาเหตุความจำเป็นของการกินแมลง พร้อมรู้กลไกการล่าและใช้ประโยชน์จากพืชผู้ล่าในหลายมิติ ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ณ อาคาร 9-10 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่วันนี้ – 20 สิงหาคม 2566 เวลา 9.00 – 19.00 น.  โดยประชาชนทั่วไปและเยาวชนสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด สำหรับการจองเข้าชมงานแบบหมู่คณะ สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร 0-2577-9960  สามารถเข้าร่วมกิจกรรมทางออนไลน์ Online Activities  พร้อมชมการ  Live  สด และเยี่ยมชมกิจกรรมและนิทรรศการภายในงานเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandnstfair.com หรือ Facebook: NSTFair Thailand (www.facebook.com/nstfairTH)

                                —————————————————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *