“โก๋แก่” มันทุกเม็ด เปิดตัวหนัง Resemblance “ปรากฏการณ์” หนังไทยแนว Sci-fi Erotic กำหนดเข้าฉายวันที่ 2กุมภาพันธ์นี้

ภาพยนตร์เรื่อง Resemblance ปรากฏการณ์ ดัดแปลงมาจากนวนิยายขนาดสั้นเรื่อง นอนใต้ละอองหนาว โดย ปราบดา หยุ่น และเรื่อง สนไซเปรส โดย จิรัฎฐ์ ประเสริฐทรัพย์ และเป็นการหวนกลับมากำกับหนังอีกครั้งในรอบแปดปีของ จุมภฏ รวยเจริญทรัพย์ ภายหลังประสบความสำเร็จจาก SUR-REAL (2014) ภาพยนตร์เรื่องปรากฏการณ์ได้รับรางวัล Official selection จากสองเทศกาลใหญ่คือ 1) International New York Film Festival 2) Richmond International Film Festival

“ปรากฏการณ์” หนังไทยแนว Sci-fi Erotic ที่จะพาคุณไขปริศนาการหายตัวไปของหนุ่มสาวในวงการแฟชั่น พร้อมพบกับบ๊อบบี้ (อนันดา เอฟเวอริ่งแฮม) ผู้ต้องสงสัยเบอร์หนึ่ง นายแบบหนุ่มที่เป็นสาเหตุของพฤติกรรมแปลกๆ ของหลายๆคน ไม่ว่าจะเป็นการหมกมุ่นในเรื่องอย่างว่า และการหายตัวไปในป่าแบบไม่มีร่องรอย ผ่านฝีมือการกำกับครั้งที่ 2 ของ จุมกฏ รวยเจริญทรัพย์ กรรมการผู้จัดการบริหาร โรงงานโก๋แก่ ผู้ผลิตขนมถั่วอบกะทิที่มีชื่อเสียงยาวนานของไทยซึ่งเป็นกิจการของครอบครัว และชีวิตอีกด้านหนึ่งเขายังเป็นผู้กำกับหนังอีกด้วย

ภายหลังประสบความสำเร็จจาก SUR-REAL (2014) จุมภฏก็หวนกลับไปดูแลธุรกิจกิจการโรงงานโก๋แก่ อันเป็นบริษัทขนมถั่วอบกะทิชื่อดังของไทยที่เขารับสืบทอดมาจากครอบครัว โดยนั่นเป็นช่วงเวลาที่เขารู้สึกว่าอยากได้แรงบันดาลใจมาทำภาพยนตร์อีกครั้ง และพบเข้ากับหนังสือเรื่อง นอนใต้ละอองหนาว ของคุ่น-ปราบดา หยุ่นพอดี

“ตอนนั้นเรารู้สึกว่าภาพยนตร์ไทยมันมีแต่แนวหนังซ้ำๆ กัน เช่น หนังผี ตลก รัก เราเลยรู้สึกว่ามันวนไปวนมาอยู่แบบนี้ เราอยากทำหนังที่ต่างไปจากตลาด พออ่านหนังสือของพี่คุ่น เราดัดแปลงให้มันเป็นกึ่งๆ ไซ-ไฟได้นี่นา” จุมภฏเล่า “เพราะอย่างแรกที่เราอ่านเราสัมผัสได้ถึงความเป็นไซ-ไฟกับอีโรติก ซึ่งหนังแนวนี้มันไม่มีในไทยมาหลายปีแล้ว ไซ-ไฟนี่แทบจะไม่เห็นในภาพยนตร์ไทยอยู่แล้ว ยิ่งอีโรติกมันก็มีน้อยมาก เราเลยคิดว่ามันน่าจะใหม่ และเราหยิบยื่นสิ่งที่ไม่มีในตลาด เลยทำหนังเรื่องนี้ขึ้นมาและจัดให้มันเป็นไซ-ไฟและอีโรติกอยู่ด้วยกัน”

ดังนั้นแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์ของหนังเรื่องนี้จึงดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นของคุ่น เพราะเรื่องสั้นเขาตรงไปตรงมาดี มันพูดถึงความอีโรติกซึ่งสังคมไทยมันก็มีสิ่งที่หนังมันดัดจริต พูดไม่ได้ เราอยากเล่าหรือถ่ายสิ่งที่เราอยากเล่าแบบให้เห็นกันชัดๆ ไปเลย ถ้ามันจะอีโรติกมันก็ต้องอีโรติกชัดๆ ทั้งที่สิ่งนี้ฝรั่งมันทำได้เยอะแยะไปหมด แต่บ้านเรายังมีขนบอยู่

คอนเซ็ปต์จากหนังสือที่เราจะไม่ทิ้งเลยคือ ทฤษฏี Transcendentalism คือการสื่อสารของมนุษย์และธรรมชาติ การกลับสู่ธรรมชาติ และรากฐานของการเรียนรู้ โดยสัญชาตญาณตัวเอง ยังคงไว้อยู่ ฉะนั้นภาพจากหนังจึงมีเรื่องของธรรมชาติกับมนุษย์อยู่ด้วยกัน สื่อสารเรื่องเซ็กซ์กับต้นไม้ ดอกไม้ ที่ล่อแมลง ต้นไม้ที่เปลี่ยนสภาพ เปลี่ยนเพศ และล่อลวงให้มนุษย์ไปสู่ธรรมชาติ เราก็พยายามเก็บคอนเซ็ปต์ Transcendentalism นี้ไว้ในหนังด้วย และดอกไม้ในหนังก็คล้ายมนุษย์ ปล่อยเกสรล่อแมลงให้มาติดกับ ส่งเกสรไปให้ดอกไม้อีกดอกหนึ่ง คล้ายกันกับมนุษย์ และเราก็อยากสื่อสารเรื่องผู้ล่ากับผู้ที่ถูกล่า คล้ายที่ปรากฏในธรรมชาติ

ทั้งนี้เบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Resemblance ปรากฏการณ์ ไม่เพียงแต่มีทีมงานโพสต์โปรดักชั่นระดับมืออาชีพเท่านั้น แต่ตัวหนัง ยังทำให้จุมภฏมีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยีในการถ่ายทำใหม่ๆ รวมทั้งการใช้ CG เพื่อสร้าง “พืช”อันเป็นภาพแทนถึงสัญลักษณ์สำคัญของหนังอีกด้วย

เหนืออื่นใด ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังใช้เทคนิคพิเศษในการถ่ายทำที่จุมภฏย้ำว่า “ต้องเข้ามาชมด้วยตาตัวเองเท่านั้น”  เพราะมันไม่เพียงใหม่สำหรับเขา แต่ใหม่สำหรับนักแสดงอีกด้วย

และอีกหนึ่งอย่างในการค้นหานักแสดงเพื่อมาแสดงนั้นความที่ Resemblance ปรากฏการณ์ เป็นหนัง     ไซ-ไฟกึ่งอีโรติก ทำให้หนึ่งในสิ่งที่ยากที่สุดของการถ่ายทำคือการหานักแสดงที่ใจกล้าพอจะแสดงฉากวาบหวิวได้ โดยเฉพาะตัวละคร ปาณนา ซึ่งเป็นตัวละครหลักของเรื่องที่เป็นนางแบบสาวสวย มีความสนใจและโลดโผนเรื่องเพศ จุมภฏเล่าว่าเขาพลิกแผ่นดินหานักแสดงอยู่พักใหญ่จนมาเจอเข้ากับ ไพลิน – ไพลินธิรา    โคลเล็ค นางแบบสาวลูกครึ่งไทย-เยอรมัน ที่เคยผ่านงานประกวดมิสอินเตอร์เนชันแนลไทยแลนด์มาแล้วจึงได้มาเข้าร่วมแสดงกับภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย พร้อมนักแสดงนำ จินตัย อันติมานนท์ รับบทเป็นโจ    อนันดา เอฟเวอริ่งแฮม เป็น บ๊อบบี้ ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม เป็นนนท์ และอัครินทร์ อัครนิติเมธารัฐ เป็นวิน

ทั้งนี้ภาพยนตร์ Resemblance “ปรากฏการณ์” ได้มีการปล่อย Trailer มาแล้ว และมีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ในโรงภาพยนตร์

กดรับชมตัวอย่างหนังได้ที่ https://www.majorcineplex.com/movie/resemblance

ติดตามเพจโก๋ฟิล์ม ได้ที่ https://www.facebook.com/KohfilmFanpage

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *