กยท.หนุนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางโสตประชา ผลิตยางกั้นล้อรุ่นพิเศษ

กยท.ร่วมยินดีและสนับสนุนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางโสตประชา จำกัด รับถ่ายทอดนวัตกรรมจาก บ.เอสเคโพลิเมอร์ ผลิตยางกั้นล้อ (Stopper) “ยางกั้นล้อรุ่นพิเศษ พีทีทีโออาร์”เพิ่มความปลอดภัย ติดตั้ง ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท.

หลังจากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการใช้ยางภายในประเทศของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อสนับสนุนการใช้ยางในประเทศให้มากที่สุด  ล่าสุด สหกรณ์กองทุนสวนยางโสตประชา จำกัด  จ.นครศรีธรรมราช ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต/ผลิตยางกั้นล้อ (Stopper) จากบริษัท เอส เค โพลิเมอร์ จำกัด ระดมแปรรูปยางเป็น “ยางกั้นล้อรุ่นพิเศษของ พีทีทีโออาร์.”ให้บริษัทในเครือ ปตท. เพิ่มการใช้ยางพาราภายในประเทศ เพิ่มรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง

          นายณกรณ์  ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.65 กยท. ร่วมเป็นสักขีพยานการเปิดตัวยางกั้นล้อรุ่นพิเศษของพีทีทีโออาร์ ณ สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาสุขสวัสดิ์ เขตราษฎร์-บูรณะ กทม. เพื่อร่วมแสดงความยินดีกับสหกรณ์กองทุนสวนยางโสตประชา  จำกัด  ในฐานะผู้ผลิตยางกั้นล้อรุ่นดังกล่าว ซึ่งเป็นนวัตกรรมยางจากธรรมชาติที่มีความปลอดภัยสูงกว่ายางกั้นล้อปูนซิเมนต์ในสนนราคาใกล้เคียงกัน ทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้มีการเพิ่มการใช้ยางพาราภายในประเทศ ตามโครงการส่งเสริมการใช้ยางภาครัฐ และสร้างรายได้เพิ่มจากการแปรรูปยางพาราให้กับกลุ่มสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง มีการสร้างงานเพิ่มขึ้น นับเป็นการส่งเสริมการพัฒนายางพารา ที่ประเทศชาติและเกษตรกรชาวสวนยาง จะได้รับประโยชน์มากกว่าโครงการประกันรายได้ชาวสวนยาง

          นายวิสูตร  สุชาฎา ประธานสหกรณ์กองทุนสวนยางโสตประชา จำกัด จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า สหกรณ์กองทุนสวนยางโสตประชาฯ  ได้ทำข้อตกลงกับบริษัท พีทีทีโออาร์ จำกัด และบริษัท เอส เค โพลิเมอร์ จำกัด จัดทำยางกั้นล้อรุ่นพิเศษของพีทีทีโออาร์ โดยบริษัท เอส เคฯ เป็นผู้ถ่ายทอดข้อมูลความรู้ให้สหกรณ์ฯ เป็นผู้ผลิตเพื่อขายให้ ปตท. มีการยางแห่งประเทศไทยเป็นผู้สนับสนุนเครื่องจักรให้กับสหกรณ์ฯ ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาได้ผลิตสินค้าส่งขายมากกว่า 5,000 ชิ้น สร้างรายได้เข้าสหกรณ์ฯ มากกว่า 1 ล้านบาท สร้างความยินดีให้กับสมาชิกของสหกรณ์ฯ มาก เพราะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนและทำให้ชาวบ้านมีงานทำเพิ่มขึ้นด้วย

          ทั้งนี้ บริษัท เอส เค.โพลิเมอร์ จำกัด ได้ทดลองทำสินค้าเกี่ยวกับงานจราจร โดยตระหนักว่าประเทศไทยผลิตยางพารามากที่สุดในโลก จึงคิดสร้างผลิตภัณฑ์ Stopper หรือยางกั้นล้อจากยางธรรมชาติ ประกอบกับรัฐบาล โดยการยางแห่งประเทศไทย มีโครงการส่งเสริมการใช้ยางภายในประเทศ บริษัทฯจึงส่งหนังสือเชิญผู้บริหารหน่วยงาน องค์กรต่างๆ ภายในประเทศ ได้รับการตอบรับจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เมื่อปี 2563 ต่อมาได้ร่วมกันสร้างและออกแบบยางกั้นล้อรุ่นพิเศษของพีทีทีโออาร์ เมื่อผ่านการทดสอบได้ผลจริง จึงคัดเลือกสถาบันเกษตรกรที่มีศักยภาพในการผลิต พร้อมทั้งฝึกและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต ควบคุมคุณภาพ ประกันคุณภาพให้มีระบบการผลิตเหมือนที่บริษัทผลิต จากนั้นจึงส่งงานการผลิตชิ้นนี้ให้กับสหกรณ์กองทุนสวนยางโสตประชา จำกัด จ.นครศรีธรรมราช เป็นผู้ผลิตยางกั้นล้อรุ่นดังกล่าว

                                      ———————————————-

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *