สป.ทส. เฮ  คว้ารางวัล GECC ศูนย์ราชการสะดวก ระดับก้าวหน้า ประจำปี  พ.ศ.2564

          นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า คณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก เรื่อง การรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก ประจำปี พ.ศ.2564 โดยปีนี้มีศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) ที่ผ่านการประเมินทั่วประเทศจำนวน 888 ศูนย์  แบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับพื้นฐาน ระดับก้าวหน้า และระดับเป็นเลิศ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานในส่วนกลางจาก 8 หน่วยงานที่ผ่านการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก ประจำปี พ.ศ.2564 ในระดับก้าวหน้า ด้วยคะแนน 80 คะแนนขึ้นไป ซึ่งดีขึ้นกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ( พ.ศ.2561-2563) ที่อยู่ในระดับพื้นฐาน

          ทั้งนี้ การดำเนินงานศูนย์ราชการสะดวก ของสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ยึดหลัก ประชาชน เป็นศูนย์กลาง เน้นการปรับเปลี่ยนระบบราชการสู่ความเป็นดิจิทัล โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนด้วยความโปร่งใส ประชาชนเข้าถึงง่าย  รวดเร็ว ลดความซ้ำซ้อน สามารถเชื่อมโยงการให้บริการของหน่วยงานรัฐได้เป็นหนึ่งเดียว ดังนโยบาย “สะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย” ประชาชนมีความพึงพอใจต่อบริการของภาครัฐ ของนายกรัฐมนตรี และนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายวราวุธ ศิลปอาชา) และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายจตุพร บุรุษพัฒน์) ที่เน้นการทำงาน “ทส.เป็นหนึ่งเดียว”   เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน

          สำหรับ ศูนย์ราชการสะดวกเกิดขึ้นจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้ทุกกระทรวง กรม และจังหวัด รวมทั้งรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องกำหนดให้มี ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) เพื่อเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้เกิดการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการกับหน่วยงานของรัฐ ประกอบกับเป็นการดำเนินการให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558

                                      ———————————————

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *